VGA là gì? Đặc điểm & 7 bước chọn mua card VGA cho máy tính

Hiện nay, VGA là một phòng ban trọng yếu trên laptop. Vậy thì VGA là gì? Nếu bạn đang tò mò thì hãy cùng tìm và phân tích với mình ở bài viết phía dưới.

VGA là gì?

VGA là gì?

VGA (Video Graphics Adaptor) là card đồ họa có vai trò xử lý hình ảnh trong máy tính như sắc màu, độ phân giải,… Thông qua kết nối với màn hình để hiển thị hình ảnh, từ đó giúp người sử dụng có thể thực hành các bước, giao tiếp trên máy tính.


 

Tác dụng của VGA là gì?

VGA là một trong những phòng ban thuộc phần cứng của máy tính, đóng vai trò rất trọng yếu vì nó quyết định đến sức mạnh xử lý đồ họa và hiển thị hình ảnh của laptop, máy tính.

VGA càng mạnh, càng tốt thì tốc độ xử lý càng nhanh, hình ảnh càng chi tiết và càng đẹp. Hầu hết các máy tính gaming vào thời điểm hiện tại thì người ta thường nhìn vào card màn hình trước khi nhìn vào các vướng mắc khác. Đơn giản bởi vì nó nổi nhất và thường có giá cao nhất trong một hệ thống tính.

 

Đặc điểm của VGA là gì?

Sau đây mình sẽ chỉ ra cho các bạn các dấu hiệu của VGA, cùng đón xem nhé.

Ưu điểm của VGA là gì?

VGA có ưu thế là:

  •  Trong quá trình sử dụng ít gặp lỗi, bởi nó được thiết kế tối ưu cho Mainboard và Chipset.
  •  Dễ tương thích về phần cứng.
  •  Sử dụng GPU với bộ nhớ chuyên dụng, không cần nhờ đến RAM trên máy tính nên không liên quan đến hệ thống chung của máy tính.
  • Hỗ trợ xử lý các ứng dụng và ứng dụng nặng, các game yêu cầu xử lý đồ họa cao.

Nhược điểm của VGA là gì?

VGA có yếu điểm là:

  • RAM bị chiếm dụng, nóng RAM vì phải hoạt động liên tục dẫn đến tình trạng máy tính bị treo. Do đó, khi sử dụng Card Onboard sẽ hao tổn tài nguyên sẵn có trên máy tính.
  • Không chạy được các ứng dụng nặng, các ứng dụng yêu cầu xử lý đồ họa cao.

 

7 bước chọn mua card VGA cho máy tính

Sau đây là 7 bước chọn mua card VGA dành cho máy tính của bạn

Bước 1: Tìm hiểu xem có thể nâng cấp card đồ họa của máy tính của bạn không

Kiểm tra thông tin của card đồ họa thông qua việc mở máy tính hoặc xem tài liệu của máy tính và dung lượng nguồn điện của máy tính của bạn.

Card đồ họa có thể không giống nhau về kích thước, bạn sẽ rà soát nó trong máy tính và so với bất kỳ card đồ họa nào bạn đang xem xét.

Card đồ họa sẽ liệt kê các yêu cầu về nguồn điện trong thông số kỹ thuật chi tiết . Thông tin này sẽ được hiển thị trên nhãn dán của thiết bị, tuy nhiên bạn sẽ cần phải rà soát tài liệu của máy tính.

Bước 2: Tìm hiểu thuật ngữ liên quan đến card đồ họa

GPU (Graphics Processing Unit): Được gọi là bộ xử lý đồ họa, có tác dụng để thực hành các bước, truy xuất bộ nhớ đồ họa và tăng vận tốc xây dựng hình ảnh đến màn hình hiển thị. Chúng xử lý đồ họa tốt hơn CPU thường thường của máy tính.

  • Xung nhịp lõi: Đây là phép đo tốc độ của GPU. Xung nhịp cao hơn nghĩa là xử lý nhanh hơn.
  • Video RAM (Bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên): VRAM là bộ nhớ được sử dụng để lưu trữ dữ liệu hình ảnh. VRAM cao hơn liên quan đến tốc độ khung hình, giúp hiển thị ở độ phân giải cao hơn.
  • Băng thông bộ nhớ: Là phép đo tốc độ của RAM video. Việc này giúp xác định các đối tượng mục tiêu sẽ được hiển thị nhanh ra sao và có thể liên quan lớn đến hiệu suất.
  • Giao diện: Đây là loại kết nối được sử dụng bởi card đồ họa để kết nối với bo mạch chủ. Hầu hết các card đồ họa tối tân sẽ sử dụng giao tiếp PCI Express 3.0.
  • Yêu cầu về nguồn điện: Đây là lượng điện năng mà nguồn điện của máy tính yêu cầu, được đo bằng watt.

 

Bước 3: Xem xét cách bạn sử dụng card đồ họa của mình

Các hoạt động sâu hơn về video, chẳng hạn như thiết kế đồ họa, video 4K và chơi game sẽ tốt hơn nếu như như bạn nâng cấp lên card đồ họa. Nâng cấp card đồ họa có lẽ không trọng yếu nếu như như bạn chủ yếu sử dụng máy tính của mình cho các hoạt động như soạn văn bản, viết mail, lướt website hoặc phát nhạc trực tuyến.

Đối với những thứ như thiết kế đồ họa/kết xuất 3D, một bộ nhớ lớn hơn để hiển thị nhiều kết cấu sẽ hữu ích hơn.

 

 Bước 4: So sánh thông số kỹ thuật card đồ họa

Tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng, bạn sẽ cân nhắc những ưu thế tốt và nhược điểm khác cho các loại thẻ không giống nhau.

Bước 5: Kiểm tra các yêu cầu của ứng dụng bạn muốn chạy

Hầu hết các ứng dụng, đáng lưu ý là trò chơi sẽ đưa rõ ra các yêu cầu phần cứng tối thiểu và được khuyến nghị để chạy trơn tru. Đây có thể là một hướng dẫn tốt để mua loại card nào nếu như như bạn chủ yếu muốn nâng cấp để chơi trò chơi hoặc chạy ứng dụng đó.

Bước 6: Chọn một thẻ phù thích hợp nhất với phạm vi giá của bạn

Nếu có điều kiện, bạn sẽ muốn mua card đồ họa vượt quá nhu cầu của mình để có thể chạy ứng dụng sâu hơn hơn trong tương lai. Phần cứng và ứng dụng tăng trưởng rất nhanh.

Một card đồ họa rẻ có thể trở nên lỗi thời rất nhanh, trong khi card tốt có thể giảm giá khi có sản phẩm mới tốt hơn.

 

Bước 7: Nhận hệ thống làm mát 

Các card đồ họa cao cấp thường gây ra các vướng mắc nóng do sử dụng điện năng ở mức cao. Hầu hết các card đồ họa sẽ đi kèm với một quạt hoặc bộ tản nhiệt khác, tuy nhiên bạn sẽ phải mua thêm nếu như máy tính của bạn có hệ thống thông gió kém.

So sánh nhất định VGA Onboard và VGA rời

So sánh card onboard và card rời

Ưu yếu điểm của VGA Onboard

Ưu điểm:

  • Hạn chế lỗi trong quá trình sử dụng bởi nó được thiết kế tối ưu cho Mainboard phụ thuộc vào Chipset.
  • Ít bị xung đột về phần cứng.

Nhược điểm:

  • Do sử dụng chung với RAM máy tính nên sẽ tổn hao nhiều về tài nguyên đã có sẵn. Bởi RAM bị nóng do hoạt động quá tải, liên tục khiến máy có thể bị đơ, bị treo.
  • Không thể chạy các ứng dụng nặng, yêu cầu độ xử lý đồ hoạ cao.

 

Ưu yếu điểm của VGA rời

Ưu điểm:

  • Sử dụng riêng một khe cắm và độc lập với máy chủ.
  • Card rời này còn sử dụng GPU cùng bộ nhớ riêng mà không cần sử dụng đến RAM trên máy tính nên nó không hề làm liên quan đến hệ thống chung của máy tính.
  • Hoàn toàn hỗ trợ để xử lý các ứng dụng hoặc ứng dụng nặng, game yêu cầu xử lý đồ hoạ cao.

Nhược điểm:

  • Chi phí đắt hơn so với từng loại.
  • VGA rời sử dụng hệ thống tản nhiệt không tốt cho máy tính của bạn nên có thể bị nóng hơn so với lúc trước.

Trên đây là tất tần tật những thông tin cần biết về vải VGA. Hi vọng với những sẻ chia trên, bạn đã biết VGA là gì. Theo dõi mình để tham khảo nhiều kiến thức bổ ích.

Mới hơn Cũ hơn