Junior là gì? So sánh junior và senior khác nhau như thế nào?

Junior là từ được sử dụng với mục tiêu phân chia trình độ của những người thực hiện công việc trong doanh nghiệp. Vậy, junior là gì? Junior và senior không giống nhau ở điểm gì. Tất cả đều sẽ được mình sẻ chia qua bài viết phía dưới.

Senior, Junior là những thuật ngữ cơ bản trong doanh nghiệp. Hiểu về quản niệm và cách phân biệt các thuật ngữ này, bạn sẽ phần nào nhận xét được tiềm năng của chính mình ở từng vị trí và ứng tuyển phù thích hợp nhất. Cùng mình tìm hiểu junior là gì ngay nào.

Junior là gì?

Junior là từ tiếng Anh sử dụng để chỉ những người nhỏ tuổi, ít thâm niên, nhân viên ở cấp dưới. Junior thường là các bạn sinh viên mới ra trường; chưa có trải nghiệm sẽ làm ở vị trí junior.

Ngoài ra, junior có thể thực hiện, xử lý và xoay sở những vướng mắc nhỏ; không mấy phức tạp và khó khăn. Đồng thời, những hoạt động yêu cầu trình độ chuyên ngành cao thì họ cần sự giúp hỗ trợ của những người có trải nghiệm hơn.


So sánh junior và senior

Senior là gì?

Senior là những người có kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm dày dặn và trình độ chuyên ngành cao trong lĩnh vực nào đó. Mỗi khi gặp vấn đề trong hoạt động, senior sẽ là người tìm cách khắc phục và xử lý. Những người đi làm từ 4 – 5 năm thì tạm gọi là senior.

Lý do mà các senior được xem trọng ở doanh nghiệp bởi vì họ là những người có thâm niên lâu năm. Đồng thời, họ có chuyên ngành cao, có năng lực hướng dẫn cho nhân viên mới trong hoạt động. Bên cạnh đó, senior có năng lực thực hiện công việc độc lập và xử lý vướng mắc rất nhanh và khéo léo.

Sự không giống nhau giữa senior và junior là gì?

Sự không giống nhau cơ bản giữa senior và junior là về trình độ kinh nghiệm và cũng là kỹ năng chuyên ngành.Tuy nhiên, cả 2 đều có một điểm chung là cần phải trong tư thế học, tìm tòi những cái mới và trau dồi kiến thức cho bản thân mỗi ngày.

 

Một số điểm không giống nhau cơ bản khác giữa senior và junior gồm có:

  • Trình độ thực hiện công việc: Senior là người có trình độ thực hiện công việc ở dạng cao cấp; còn một junior chỉ mới dừng lại ở trình độ cơ bản nhất.
  • Yêu cầu chuyên ngành: Trình độ của một senior sẽ yêu cầu có nhiều khắt khe và yêu cầu hơn rất nhiều so với junior.
  • Cách nhìn nhận vướng mắc: Senior thì họ sẽ có xu thế tập trung vào việc xử lý vướng mắc. Còn junior sẽ quan tâm nhiều hơn đều kinh nghiệm thực hiện công việc, bài học được rút ra sau mỗi hoạt động.

Trình độ của senior có nhiều khắt khe và yêu cầu hơn rất nhiều so với junior. Những người junior đều được phân vào mức độ học việc, đảm nhiệm những hoạt động nhẹ nhàng và đơn giản nhất.

Ngược lại, senior phải phụ trách những hoạt động khó xử lý; những dự án lớn nhất và trọng yếu nhất của doanh nghiệp.

Các kỹ năng nên có của một senior là gì?

Để trở thành một người senior tốt và giỏi, bạn phải có nhiều trải nghiệm, kỹ năng trong hoạt động. Đồng thời, bạn phải chịu được sức ép hoạt động cao.

 

Các kỹ năng nên có của một senior gồm có:

  • Kỹ năng lãnh đạo: Bạn phải lập sơ đồ dạy các junior ra sao; giao hoạt động cho những nhân viên mới và quản lý tốt những người cấp dưới.
  • Kỹ năng thực hiện công việc nhóm: Người senior giỏi là phải biết hỗ trợ, giúp hỗ trợ, phản hồi; để cả team của bạn ngày càng tăng trưởng và tiến bộ hơn.
  • Kỹ năng giao tiếp: Khi bạn làm senior cho những nhân viên mới vào làm. Bạn phải giao tiếp tốt với họ, giúp hỗ trợ họ hòa nhập với những người xung quanh trong cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, muốn làm tốt vai trò của một senior thì bạn phải cần cập nhật những kiến thức mới. Khi quá lỗi thời thì bạn sẽ bị đào thải nếu như như không chịu cập nhật xu thế thời đại. Từ đó, sẽ khiến bản thân senior bị lạc hậu và không còn thành quả trong doanh nghiệp.

Mong rằng từ những thông tin trên đây sẽ giúp cho bạn hiểu junior là gì. Đồng thời có cách phân biệt giữa junior và senior để có cách ứng tuyển thích hợp. Ngoài ra, đừng quên theo dõi nhiều bài viết mới của mình nhé!

Mới hơn Cũ hơn