SWOT là gì? Tại sao bạn nên sử dụng phương pháp phân tích SWOT

Mô hình SWOT là một công cụ hữu hiệu, giúp ích rất nhiều trong việc thiết lập mục tiêu và xây dựng sơ đồ. Vậy để hiểu SWOT là gì và phân tích xây dựng mô hình thì bạn đừng bỏ lỡ bài viết sau đây nhé!

SWOT là gì?

SWOT là một thuật ngữ trong truyền thông được tạo thành từ 4 chữ cái S, W, O và T và có ý nghĩa như sau:

  • Strengths (Điểm mạnh): Là tính chất và nguồn tiềm năng phát triển bên trong của doanh nghiệp hỗ trợ một mục đích thành công.
  • Weaknesses (Điểm yếu): Nguồn lực bên trong hoạt động chống lại mục đích thành công.
  • Opportunities (Cơ hội): Yếu tố bên ngoài mà đơn vị có thể tận dụng hoặc sử dụng làm lợi thế của mình.
  • Threats (Rủi ro):  Là yếu tố ngoại vi gây nguy hiểm cho sự thành công của tổ chức.
Là một mô hình phân tích kinh doanh được sử dụng phổ cập trong lĩnh vực kinh doanh để nhận xét vị thế cạnh tranh của một đơn vị. Chúng là định hướng đúng đắn của doanh nghiệp trên cơ sở tăng trưởng vững chắc.

Bên cạnh đó SWOT còn được mỗi người sử dụng để phân tích bản thân. Từ đó bạn sẽ phụ thuộc vào để lập sơ đồ cho tương lai, hoặc nhận xét các sáng kiến, sản phẩm hoặc dự án.

Phân tích mô hình SWOT là gì?

Mô hình SWOT có mục tiêu chính là hỗ trợ các tổ chức nâng cao nhận thức về các yếu tố trong việc đưa rõ ra quyết định kinh doanh. Bằng cách phân tích về 2 cặp yếu tố nội bộ và ngoại vi.

Các yêú tố này có thể liên quan đến năng lực tồn tại của một quyết định. Chúng là cơ sở để hoạch định hướng đi cho các sơ đồ sắp tới của doanh nghiệp.

Nguồn gốc ra đời

Viện Nghiên cứu Stanford, Menlo Park, California tiến hành một cuộc thăm dò từ những năm 1960 đến năm 1970. Với hơn 500 doanh nghiệp có doanh thu cao nhất tham gia do Tạp chí Fortune bình chọn.

Cuộc thăm dò lập ra nhằm tìm ra lí do các doanh nghiệp thất bại trong việc thực hiện sơ đồ. Ban đầu mô hình phân tích này có tên gọi SOFT, là viết tắt của: Satisfactory– Opportunity – Fault – Threat.

Tại Zurich – Thuỵ Sĩ sau khi mô hình này đưa ra cho Urick và Orr vào năm 1964. Albert đã cùng các nhà nghiên cứu của mình đổi F thành W (Weakness) và SWOT ra đời từ đó. Đến đầu năm 2004 thì SWOT được hoàn thiện và ứng dụng trong nhiều doanh nghiệp.

Những yếu tố trong mô hình SWOT

Bằng cách thực hiện phân tích SWOT, doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng các yếu tố là liên quan giữa những gì doanh nghiệp đã đạt được cho đến nay và các phương án thay thế sơ đồ sẽ được xây dựng.

Strength (Điểm mạnh)

Điểm mạnh sẽ mô tả những điểm vượt trội của tổ chức và tách biệt tổ chức đó ra khỏi đối thủ cạnh tranh. Đó là một thương hiệu mạnh, cơ sở người mua hàng trung thành, bảng cân đối kế toán mạnh, công nghệ độc đáo.

Weaknesses (Điểm yếu)

Chúng chính là yếu tố ngăn doanh nghiệp hoạt động ở mức tối đa. Trong những lĩnh vực mà doanh nghiệp cần sửa đổi và nâng cấp để duy trì tính cạnh tranh chẳng hạn như thương hiệu yếu, chuỗi cung ứng không hoàn chỉnh hoặc thiếu vốn.

Opportunities (Cơ hội)

Cơ hội chính là các yếu tố ngoại vi thuận lợi có thể mang lại cho tổ chức một lợi thế cạnh tranh để tăng doanh số và thị phần.

Threats (Thách thức)

Là yếu tố có năng lực gây hại cho tổ chức. Các mối đe dọa phổ biến gồm có những thứ như khoản chi nguyên vật liệu tăng, cạnh tranh ngày càng tăng, nguồn cung lao động thắt chặt.

Hay hạn hán là một mối đe dọa đối với một đơn vị sản xuất lúa mì, vì nó có thể phá hủy hoặc làm giảm năng suất cây trồng. Đây chính là thách thức của doanh nghiệp.

Tại sao bạn nên sử dụng phương pháp phân tích SWOT?

Phân tích SWOT thường được sử dụng trong quá trình lập sơ đồ sơ đồ kinh doanh ở những bước đầu. Giúp cho nhà quản lý nắm bắt được tình hình hiện tại về nguồn tiềm năng phát triển, lợi thế  và cũng là những điểm mà doanh nghiệp cần sửa đổi và nâng cấp.

Bên cạnh đó, mô hình cũng nhận xét được những rủi ro từ bên ngoài có thể liên quan đến doanh nghiệp và những thời cơ. Từ đó nhà quản lí sẽ có 1 caí nhìn tổng thể và hoạch định sơ đồ cho những sơ đồ tiếp theo.

Các ưu thế và yếu điểm của mô hình SWOT

Với mỗi mô hình hay sơ đồ đều luôn tồn tại song song cả ưu thế và yếu điểm. SWOT không phải ngoại lệ khi chúng có ưu thế và khuyết điểm.

Ưu điểm

Không mất bất kỳ khoản chi nào: Đây chính là ưu thế của SWOT vì bạn không cần bất cứ khoản chi thuê các doanh nghiệp phân tích mà có thể tự lập báo cáo thông qua các dữ liệu từ mạng xã hội và internet.

Kết quả trọng yếu: Kết quả chỉ ra một cách tổng quát về ưu điểm, nhược điểm, thời cơ và thách thức của doanh nghiệp. Đây sẽ là dữ liệu quan trong cho các sơ đồ tiếp theo.

Đột phá ý tưởng mới: Các ý tưởng và phương án kinh doanh được triển khai từ mô hinh. Các ý tưởng mới mẻ, độc đáo được xác định một cách đơn giản hơn.

Nhược điểm

Kết quả phân tích chưa sâu hơn: Bởi vì yếu tố đơn giản và không đưa rõ ra được các ý phản biện. Đây là lí do các phân tích thường chưa được sâu sắc không thể hiện hoàn chỉnh các phương diện.

Phân tích chủ quan: Người lập mô hình sẽ không rõ ràng và phân vân với những quyết định mình đưa rõ ra vì họ không thể biết chuẩn xác thật sự chúng đúng hay không.

Không đưa rõ ra hành động nhất định: Mô hình chỉ là một bức tranh tổng quát về tình hình của tổ chức chứ không khai thác nhất định rõ ràng.

Cần thực hiện nghiên cứu bổ sung: Bạn phải lập thêm các nghiên cứu bổ sung vì chỉ mình SWOT là không đủ. Chúng vẫn chưa đủ để kết luận một điều gì đó, nó là một quá trình chủ quan phản ánh sự thiên vị của những cá thể tiến hành phân tích.

Hướng dẫn cách xây dựng mô hình SWOT thực sự hữu ích

Để xây dựng mô hình SWOT thực sự hữu ích ta cần thực hiện theo các bước sau:

Hình thành ma trận SWOT

Dạng bảng gồm hoàn chỉnh các yếu tố S, W, O, T và SO, WO, ST, WT chính là cách thiết lập mô hình và cũng là sắp xếp các yếu tố này ở các vị trí trọn vẹn. Chúng là việc trước tiên bạn phải cần làm khi xây dựng ma trận SWOT.

Tạo ra cái nhìn tổng quan hơn để có thể đơn giản kết hợp và có sơ đồ hợp lí. Bạn chỉ phải tìm hiểu yếu tố nội bộ và ngoại vi để điền vào.

Tìm kiếm và tăng trưởng ưu điểm

Kết hợp một cách trọn vẹn với các thành phần của yếu tố Opportunities với các ưu điểm trong phần Strength. Muốn sơ đồ tăng trưởng ưu điểm thì phải nghiên cứu thật kỹ để lựa chọn các điểm và thời cơ thích hợp với nhau.

Cải thiện những yếu điểm

Khi nhận thấy được các nhược điểm thì cần phải chuyển hóa chúng thành thời cơ cho sự cải tiến bằng những nguồn tiềm năng phát triển và thế mạnh đã có sẵn. Đối với một vài nhược điểm bạn không thể chuyển hóa thành thời cơ được. Đây chính là nguyên nhân doanh nghiệp nên kết hợp chúng một cách thích hợp.

Nắm bắt và tận dụng những thời cơ

Luôn nắm bắt các thời cơ dù là nhỏ nhất để kịp thời sửa đổi và nâng cấp các nhược điểm bên trong. Phát triển sơ đồ này, phải nhìn nhận được nhược điểm của doanh nghiệp.

Từ đó nắm bắt được thời cơ nếu như khắc phục tốt các yếu điểm. Bạn cần phải tận dụng các thời cơ vì khoản chi để cải thiên vướng mắc nào đó thường không hề nhỏ.

Xác định và hạn chế rủi ro

Sự cố có thể xuất hiện bất cứ khi nào vì nhược điểm, thiếu sót hiện tại. Thành thật nhìn nhận vướng mắc và sửa đổi và nâng cấp nó sớm nhất để giảm thiểu rủi ro xuất hiện trong tương lai. Đây chính là cách giúp cho bạn hạn chế rủi ro trong tương lai.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp cho bạn hiểu mô hình SWOT là gì , để xây dựng sơ đồ một cách mang lại thực sự hữu ích cho tương lai. Đừng quên đón chờ những bà viết tiếp theo nhé!

Mới hơn Cũ hơn