Những ai học Marketing chắc hẳn đều đã biết tới mô hình 6M. Vậy 6M là gì? Cách vận dụng 6M vào thực tế ra sao? Ý nghĩa của mô hình 6M ra sao? Tầm trọng yếu và vai trò của mô hình 6M có gì đáng lưu ý?
Định nghĩa 6M là gì? Ý nghĩa của mô hình 6M
6M là gì? Theo các người có kiến thức Marketing, 6M là một mô hình phản ánh quá trình tiếp thị một cách khoa học. Mô hình 6M sẽ được áp dụng, nhất định gồm có:
- Nguồn nhân lực: Trình độ và kinh nghiệm công nghệ của nhân viên có đạt tiêu chuẩn hay không? Nhân viên có ý thức về chất lượng, ý thức trách nhiệm và kỷ luật không?
- Máy móc, thiết bị: Kiểm tra độ ổn định, công dụng của thiết bị, chẳng hạn như độ chuẩn xác của thiết bị GPS và trạng thái làm mát và bôi trơn của thiết bị. Nếu máy móc bị rỉ sét hoặc bị xói mòn, thực sự hữu ích sản xuất có thể giảm. Tìm ra phương án để duy trì và sửa chữa thường xuyên thiết bị.
- Nguyên vật liệu: Hãy suy xét về các thành phần của vật liệu, tính chất vật lý và hóa học. Kiểm tra xem các phòng ban không giống nhau có thích hợp hay không. Nhà phân phối nguyên liệu có ổn định hay không?
- Mô hình quản lý.
- Môi trường, thị trường: Tìm hiểu thị trường cũng là quá trình trọng yếu giúp tìm hiểu phân khúc thị trường.
- Tài chính: Nguồn tiền nên có để tiếp thị.
Nguyên tắc Marketing 6M của Philip Kotler
Sau khi tìm hiểu 6M là gì, con người cùng khám phá về nguyên tắc này trong Marketing. Được ra đời bởi tác giả nổi tiếng Philip Kotler, 6M được hiểu là một mô hình vận dụng trong tiếp thị truyền thông, nhất định đó là:
Money – Tiền, vốn
Tiền vốn là yếu tố rất trọng yếu của doanh nghiệp, cần cho tổ chức, doanh nghiệp tồn tại, vận động và tăng trưởng. Chủ doanh nghiệp phải xác định nhất định con số đầu tư thì mới có thể tính toán một con đường dài hơi, chuẩn xác trong sơ đồ về sau. – Từ đâu mà có; Những điều kiện gì liên quan.
Machinery – Máy móc, thiết bị, công nghệ
Trong các doanh nghiệp thì đây là yếu tố trọng yếu để hoạt động. Máy móc thiết bị công nghệ giúp con người hiểu được năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm đầu ra, năng suất lao động và quy mô tăng trưởng của doanh nghiệp, từ đó có những cải tiến trọn vẹn. Theo Kotler, đây là năng lực sản xuất.
Materials – Nguyên vật liệu
Sản phẩm được xây dựng bằng những loại nguyên vật liệu gì; mức độ chủ động hoặc phụ thuộc của doanh nghiệp đối với những loại nguyên vật liệu đó, cơ cấu những loại nguyên vật liệu doanh nghiệp cần sử dụng, vật tư trong nước hay nhập khẩu….
Bên cạnh đó, nguyên vật liệu còn thể hiện nguồn cung có dồi dào không, năng lực có vật liệu mới, nguồn cung mới thay thế, mức độ chủ động hoặc phụ thuộc của doanh nghiệp đối với các loại vật liệu… đều có thể giúp sức lớn cho năng lực cạnh tranh… Khả năng phân phối các loại nguyên vật liệu rất không giống nhau tùy thuộc vào sản phẩm.
Man power – Nguồn nhân lực
Yếu tố nhân viên đối với bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều rất trọng yếu, mang tính quyết định sự tăng trưởng của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần nhận xét trình độ của nhân lực các cấp, cơ cấu nhân lực, quản trị nhân lực, chính sách sử dụng, đãi ngộ và huấn luyện nhân lực, năng lực nâng cao chất lượng và bổ sung nguồn nhân lực mới… một cách thường xuyên và có vai trò quyết định.
Management – Quản lý
Dù cho những M trên chưa thật tốt tuy nhiên đạt được những con người quản lý tài ba, có hệ thống quản lý tốt thì sớm muộn doanh nghiệp sẽ có thể biến yếu thành mạnh, bước đi đúng hướng.
Sự thành công hay thất bại, quyết định nhiều ở lựa chọn mô hình quản lý. Mỗi tổ chức đều lựa chọn cho mình một phong cách quản trị. Sự thích ứng của phong cách quản trị với tổ chức là bài toán phức tạp phụ thuộc vào năng lực quản lý.
Marketing – Tiếp cận thị trường
Thị trường là nơi cọ xát, phân tích, nhận xét năng lực của doanh nghiệp một cách toàn diện, chuẩn xác nhất và quyết định sự thành – bại, hưng vong của doanh nghiệp. Mỗi tổ chức, doanh nghiệp đều có thị trường riêng; yêu cầu thị trường của tổ chức mang tính đặc thù, quyết định sự sai biệt.
Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cũng có thể xem đây là những yếu tố cần cho một tổ chức tồn tại, vận động và tăng trưởng. Các yếu tố này là trọng yếu, tạo nên tổ chức khi nó đã tự trả lời được: Sinh ra để làm gì vừa mang tính chủ quan, vừa kết hợp nhân tố khách quan.
Vận dụng nguyên tắc 6M vào thực tiễn
6M là gì, ý nghĩa của 6M ra sao đã được trả lời nhất định bên trên, vậy bạn có biết nguyên tắc 6M được vận dụng ra sao trong thực tế hay không?
Philip Kotler là giáo sư Marketing hàng đầu toàn cầu, từng là “cha đẻ” của Marketing tối tân, một trong những nhân sự cấp cao vĩ đại nhất trong quá khứ.
Cho đến nay, rất nhiều nguyên lý cùng những phương pháp tiếp thị của ông vẫn được sử dụng thoáng khí và đạt thực sự hữu ích lớn tại nhiều doanh nghiệp, trong số đó phải nói đến nguyên tắc 6M.
Giá trị cốt lõi của nguyên tắc 6M là sử dụng 6 chữ M để nhận xét, tìm hiểu về doanh nghiệp, từ đó có những phương án tuyệt vời nhất để tìm ra con đường tăng trưởng. Dù đã ra đời được nhiều năm tuy nhiên đây vẫn được xem là một trong những nguyên tắc nền tảng mà sinh viên Kinh tế nào cũng cần phải nắm rõ.
Vận dụng nguyên tắc 6M trên để biết mình thường không thể dễ, người lại càng khó hơn. Do đó, ngoài việc tự mình tìm hiểu, suy xét, nhận xét thì cũng rất cần thuê tư vấn nghiên cứu, xem xét cho mình và giúp mình điều tra về đối tượng mục tiêu mà mình cần biết.
Qua bài viết trên đây, mong rằng các bạn đã hiểu rõ hơn về quản niệm 6M là gì, nguyên tắc mô hình tiếp thị 6M của Philip Kotler, ý nghĩa và cách vận dụng mô hình 6M trong thực tiễn.