KOL là gì? Những yếu tố phải có để trở thành KOL

Để đưa các sản phẩm – dịch vụ đến gần hơn với người mua hàng, nhiều thương hiệu lớn đã sử dụng một phương pháp truyền thông cực kì thực sự hữu ích đó là tận dụng sự nổi tiếng của các KOL. Vậy KOL là gì? Cùng mình tìm hiểu ngay nhé!

KOL là gì?

KOL là gì?

KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader – (tạm dịch là “Người tư vấn chính”). KOL là những người có tầm liên quan trong một lĩnh vực nào đó như diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, MC, người mẫu, hot Instagram, Beauty Blogger, Vlogger,…

KOL đóng vai trò trọng yếu trong việc định hướng nhất định đến quản niệm, quyết định của những người theo dõi họ. Chính vì thế, các KOLs thường được các doanh nghiệp lớn thuê để truyền bá sản phẩm, dịch vụ của họ đến với người mua hàng.

KOL là gì? Những yếu tố để trở thành KOL chuyên nghiệp

Nghề KOL là gì?

Nghề KOL là nghề mà những người có sức liên quan trên mạng xã hội quảng cáo cho một nhãn hàng nào đó. Công việc này có hợp đồng rõ ràng, có thù lao khủng. Nghề KOL thực hiện công việc Trực tuyến nên đỡ vất vả hơn nhiều so với việc quảng cáo truyền thống.

Các KOLs sẽ sử dụng những lời lẽ, hành động của mình nhận xét về sản phẩm hay dịch vụ mà họ nhận. Để từ đó, người hâm mộ sẽ quan tâm và có thể tin tưởng mua hàng hay sử dụng dịch vụ phụ thuộc vào sức thuyết phục của các KOL.

KOL Marketing là gì?

KOL Marketing là hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Đây là một hình thức quảng cáo phụ thuộc vào những người có tầm liên quan trên cộng đồng mạng xã hội; những người có lượng Like và Follow khủng, người hoạt động ở nhiều những lĩnh vực không giống nhau.

Các doanh nghiệp sẽ tận dụng sức liên quan của những KOL này, mời họ về truyền bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm tạo lòng tin cho người mua hàng, khiến họ dễ thực hiện chuyển đổi hơn.

 

Hiện nay ở Việt Nam xu thế quảng cáo nhờ vào các KOLs đang tăng trưởng mạnh và được sử dụng thoáng khí. Đây là sự kết hợp hoàn hảo của Marketing Trực tuyến và sự trải nghiệm thực tế của những người nổi tiếng.

KOL Shopee là gì?

KOL Shopee được phối hợp thực hiện giữa Shopee với các bạn KOLs. Các KOLs sở hữu 5000 lượt Follow trở lên trên các nền tảng kênh Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok thì có thể đăng ký và tham gia vào KOL Shopee.

Các KOLs sẽ tham gia sẻ chia link sản phẩm của Shopee trên các kênh mình đang sở hữu. Mức hoa hồng mà các KOL nhận được cao gấp đôi so với mức thường thường từ đơn hàng thành công.

Các bước để đăng ký tham gia KOL Shopee như sau:

  • Bước 1: Bạn nhập thông tin đăng ký vào mẫu đã có sẵn và Shopee sẽ liên lạc xác nhận đăng ký sau 3 ngày.
  • Bước 2: Tạo Tracking link. Sau khi đã được xác minh tài khoản thành công, KOLs có thể tiến hành thu thập Tracking link thông qua hệ thống Chatbot.
  • Bước 3: Sáng tạo thông tin. KOLs thông minh thông tin và gắn Tracking link để theo dõi các đơn hàng phát sinh.

 

Thuê KOL là gì?

Để thành công trong sơ đồ PR của mình, trước tiên các doanh nghiệp cần phải thuê KOL. Thuê KOL đồng nghĩa với việc bạn trả tiền để các KOLs giới thiệu, đưa rõ ra lời khuyên, hướng dẫn, nhận xét, truyền bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn đến với người sử dụng qua các kênh truyền thông kỹ thuật số.

KOLs có thể có hàng triệu fan, người theo dõi trên MXH và các phương tiện truyền thông. Với những thông tin mà KOL xây dựng có sức liên quan rất lớn đến người tiêu sử dụng. Đáng lưu ý, việc hợp tác với KOLs sẽ giúp xây dựng tiếng vang đáng kể cho các doanh nghiệp và sản phẩm của họ.

Phân loại các nhóm KOL

Hiện nay KOL được chia thành 3 nhóm chính là: Celebrity, Influencer, Mass Seeder.

Celebrity (thường được gọi là Celeb)

Celebrity là những người nổi tiếng, các ca sĩ, diễn viên hạng A có lượng fan đông đảo và có sự liên quan lớn tới cộng đồng. Các Celeb quốc tế phải kể đến như Beyonce, nhà Kardashian – Jenner, Taylor Swift, Cristiano Ronaldo,… Ở Việt Nam, các Celeb thường được nhắc đến như Trấn Thành, Trường Giang, Thúy Ngân, Hồng Đăng, Midu,…

Influencer

Influencer là những người có tầm liên quan trên mạng xã hội như kênh Facebook, Youtube, TikTok,… Họ được biết xuất phát từ những lĩnh vực, ngành nghề không giống nhau. Mỗi hành động, lời nói của họ đều có mức độ liên quan nhất định tới một nhóm người. Bất kỳ người sử dụng Trực tuyến nào cũng có thể trở thành một influencer.

Mass Seeder

Mass Seeder là những người có sức liên quan ở những nhóm người mua hàng nhỏ lẻ. Các Mass seeder quảng cáo thương hiệu đến các nhóm người mua hàng nhỏ này thông qua việc sẻ chia các thông tin từ celebs/ influencers. Họ thường hoạt động trên MXH và đưa rõ ra những trải nghiệm, nhận xét khách quan, chân thực cho người sử dụng.

 

Làm thế nào để trở thành KOL?

KOL thuộc một phần không thể thiếu trong các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Vậy để trở thành một KOL bạn phải cần làm gì? Sau đây mình sẽ mách bạn cách để trở thành một KOL nhé!

Hiểu thế mạnh của bạn

Hiểu rõ thế mạnh của mình là một trong những điều trọng yếu nhất để trở thành một KOL. Nếu bạn sở hữu kiến thức sâu hơn và có nhiều mẹo hãy trở thành blogger, hay nếu như như bạn có kỹ năng vũ đạo tốt hãy làm video chuyên về vũ đạo,…

Xác định đối tượng mục tiêu khán giả

Cần xác định rõ đối tượng mục tiêu khán giả muốn nhắm đến là ai, ở độ tuổi nào, có mức thu nhập cao hay thấp. Từ đó lên sơ đồ thông tin thương hiệu cá nhân hướng tới đối tượng mục tiêu mình muốn tiếp xúc và thú hút.

Ví dụ: Để làm review cho giới trẻ phổ thông, thì những sản phẩm được sử dụng không nên quá đắt tiền.

Làm việc có tâm

Khi nhận bất kì hợp đồng quảng cáo nào bạn phải cần bỏ công sức, thời gian và cả sự tận tình vào đó để hợp lý cả về lượng và chất tuyệt vời nhất. Việc này sẽ giúp cho bạn thu hút được phần đông người sử dụng và sẽ được mọi người tín nhiệm hơn.

Đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp

Nếu muốn trở thành một KOL thì điều dám chắc là bạn phải đưa được hình ảnh, sản phẩm đến xã hội. Vì thế, bạn phải có tài chính ổn định để đầu tư thiết bị, thiết kế giao diện người sử dụng, mua tên miền cho trang của mình.

Thân thiện với những người xung quanh trong cộng đồng

Bạn phải luôn có thái độ tích cực, vui vẻ, hòa đồng khi trò chuyện với fan, người sử dụng trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, bạn phải cần chủ động tương tác, chào hỏi, trò chuyện với người hâm mộ. Đây là điểm cộng trong mắt người sử dụng. Từ đó, người theo dõi tương tác trên các nền tảng xã hội sẽ gia tăng.

Không ngừng tập luyện, nâng cao kinh nghiệm

Dù bạn sở hữu các sở trường tuy nhiên nếu như không tập luyện thì ưu điểm của bạn sẽ bị mai một. Vì thế hãy tự luyện tập từng ngày nếu như như bạn không muốn các KOLs khác vượt mặt mình.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm những nơi huấn luyện KOL chuyên nghiệp để trau dồi kiến thức và kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực mình đang sẻ chia.

 

Những yếu tố phải có để trở thành KOL là gì?

Dưới đây là những yếu tố phải có của một KOL:

Có năng khiếu về một lĩnh vực

Bước đầu của một KOL đó là bạn phải sai biệt hơn những người thông thường. Có nghĩa rằng con người phải có một sở trường nào đó, năng khiếu nào đó hoặc hiểu biết về một lĩnh vực.

Chuyên môn

Một KOL không thể không phải là người có chuyên ngành cao, am hiểu, sâu hơn về một lĩnh vực, ngành nghề đang theo đuổi. Họ đã xây dựng sự kết nối, uy tín với khán giả của mình và độ tin cậy đó chuyển sang năng lực tác động đến quyết định thực hiện mua hàng.

Sự tin tưởng và chuyên ngành là trọng tâm của các KOL. Việc này thể hiện qua các thông số như lượt theo dõi trên kênh Facebook, Instagram lượt đăng ký trên Youtube và các mạng xã hội khác.

Mức độ lan truyền

Các KOL là những người có kiến thức chuyên ngành giỏi ở một lĩnh vực nào đó. Vì thế nên mức độ lan tỏa của nhiều KOL thường chỉ giới hạn ở một nhóm đối tượng mục tiêu nhất định, quan tâm đến lĩnh vực họ đang hoạt động.

Trong lúc đó, kênh hoạt động chủ yếu của Influencer là Trực tuyến nên mức độ lan truyền sẽ tốt hơn nhiều. Bởi trên môi trường trực tuyến sẽ không giới hạn về không gian, thời gian. Cho nên, Influencer sẽ được mọi người biết tới khi đang lướt kênh Facebook, xem Youtube hay bất kỳ kênh nào.

 

Có những nhận xét tích cực từ phía cộng đồng

Một trong những yếu tố trọng yếu trong nghề KOL chính là đưa rõ ra những nhận xét sản phẩm khách quan và chất lượng để làm vừa lòng các doanh nghiệp và cũng là đem tới sự tin tưởng của người xem.

Một bài review chất lượng luôn luôn hơn số lượng. Vì thế đừng nhận quá nhiều hợp đồng cùng lúc để rồi cho ra các sản phẩm thực sự hữu ích thấp và nhận xét qua loa. Ngoài ra, bạn cũng nên đưa rõ ra những sẻ chia hữu ích những trải nghiệm mua sắm của mình cho người sử dụng để thu hút người sử dụng đến với bài viết video của mình hơn.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu rõ KOL là gì? và cũng là cách để trở thành một KOL. Đừng quên cập nhật thông tin thường nhật tại mình nhé!

Mới hơn Cũ hơn