CPI là gì? Các bước xác định thông số CPI là gì?

CPI là gì? Các Bước xác định thông số CPI là gì? Hãy cùng với mình trả lời thắc mắc trong bài viết phía dưới nhé!

Những người hoạt động trong những ngành liên quan tới kinh tế chắc chắn không còn xa lạ đối với từ CPI phải không nào. Nhưng để biết rõ về CPI và cách tính đúng về nó thì chỉ có phần nhỏ những người có nghiên cứu mới hiểu được. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng với mình trả lời câu hỏi CPI là gì? nhé!

CPI là gì?

CPI là gì?

CPI là viết tắt của cụm từ Consumer Price Index, được dịch là thông số giá tiêu sử dụng. Đây là loại thông số tính theo tỷ lệ, sử dụng để biểu diễn mức thay đổi của giá tiền sản phẩm tiêu sử dụng theo thời gian. Chỉ số này được tính dựa trên một giỏ sản phẩm đại diện nên chỉ mang tính tương đối so với toàn bộ nền kinh tế.


Được tài trợ

CPI là gì

Dưới góc độ của nền kinh tế vĩ mô, CPI được tính ở những lĩnh vực như nhà ở, quần áo, thực phẩm và đồ uống, giáo dục và truyền thông, dịch vụ y tế, phương tiện vận tải, thư giãn, sản phẩm và dịch vụ khác…


Được tài trợ

Đặc điểm CPI là gì?

Đặc điểm để nhận biết CPI là chúng đo lường các khoản chi trong các lĩnh vực sau:

  • Thực phẩm, đồ uống.
  • Nhà ở.
  • Quần áo.
  • Phương tiện vận tải.
  • Giải trí.
  • Dịch vụ y tế.

CPI là gì

Ý nghĩa của CPI là gì?

Dựa vào thông số CPI, người ta có thể nhận xét được mức độ biến động của sản phẩm, dịch vụ tiêu sử dụng. Nhờ có CPI, các hộ gia đình làm chủ được khoản chi sinh hoạt và mượt mà hơn khi vật giá có sự thay đổi.

CPI là thước đo của lạm phát. Sự biến động của thông số giá tiêu sử dụng sẽ gây ra tình trạng lạm phát hoặc giảm phát. Nếu giá tiền tăng đến mức không thể làm chủ thì lạm phát sẽ trở thành siêu lạm phát.

Các bước xác định thông số CPI là gì?

Bước 1: Cố định giỏ sản phẩm

Thông qua các điều tra, nhà nghiên cứu sẽ xác định những sản phẩm – dịch vụ tiêu biểu mà 1 người tiêu sử dụng điển hình mua để sử dụng.

Bước 2: Xác định giá tiền

Tiến hành tổng hợp và thống kê giá tiền của các loại sản phẩm – dịch vụ trong giỏ sản phẩm cố định tại mỗi thời điểm.

Bước 3: Tính khoản chi mua giỏ sản phẩm – dịch vụ

Lấy giá tiền tương ứng với mỗi sản phẩm trong giỏ sản phẩm nhân với số lượng và cộng toàn bộ mục đích lại để có tổng khoản chi bằng tiền.

Bước 4: Tính thông số giá tiêu sử dụng CPI cho các năm

CPI là gì

Bước 5: Tính tỷ lệ lạm phát dựa theo CPI

CPI là gì

Mối quan hệ giữa CPI và lạm phát

Đây là một công cụ để đo tỷ lệ lạm phát của mỗi quốc gia trong một thời kỳ nhất định cho nên giữa CPI và lạm phát có mối liên lạc khắn khít với nhau.

Sự biến động của thông số giá tiêu sử dụng là căn cứ để xác định tỷ lệ lạm phát tăng hay giảm. Tình trạng lạm phát tăng hay giảm cũng đều liên quan tiêu cực đến nền kinh tế quốc gia.

Lạm phát là gì?

Lạm phát là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của sản phẩm và dịch vụ theo thời gian và sự mất thành quả của một loại tiền tệ nào đó. Khi mức giá chung tăng cao, một đơn vị tiền tệ sẽ mua được ít sản phẩm và dịch vụ hơn so với trước đó, vì vậy lạm phát phản ánh sự suy giảm sức mua trên một đơn vị tiền tệ.

CPI là gì

Một số vướng mắc thường gặp khi tính thông số giá tiêu sử dụng CPI

Một số vướng mắc con người cần phải cẩn thận khi tính thông số giá tiêu sử dụng CPI:

  • CPI không phản ánh toàn bộ sản phẩm tiêu sử dụng bởi vì nó chỉ thu thập 1 giỏ sản phẩm cố định để làm cơ sở tính toán.
  • Vì sử dụng giỏ sản phẩm cố định nên thông số CPI cũng không phản ánh được sự xuất hiện của các loại sản phẩm mới. Mức khoản chi mà nó nhận xét chắc chắn cao hơn ngoài thực tế.
  • CPI cũng không phản ánh được sự tăng giảm của chất lượng hàng tiêu sử dụng bởi theo lý thuyết thì khi 1 sản phẩm tăng giá thì chất lượng của nó cũng tăng theo.

Những thông tin hữu ích mà mình phân phối ở trên đã phần nào giúp cho bạn bạn hiểu được CPI là gì. Hãy nắm rõ kiến thức về CPI và các bước tính thông số giá tiêu sử dụng CPI nhé. Đừng quên cập nhật những tin tức mới của mình trong các nội dung bài viết tiếp theo nhé.

Mới hơn Cũ hơn