Monitor là gì? Khả năng kết nối của Monitor ra sao?

Nếu là một tín đồ của các sản phẩm công nghệ, hẳn bạn đã nghe đến Monitor. Vậy Monitor là gì? Monitor có những loại nào? Cùng mình đi tìm lời giải thích ngay nhé!

Monitor là gì?

Monitor là gì?

Monitor hay thường được gọi là màn hình. Monitor là thiết bị điện tử luôn đi chung với máy tính. mục đích chủ yếu của Monitor là hiển thị và giao tiếp giữa người sử dụng với máy tính.

Monitor là thiết bị ngoại vi sử dụng hiển thị thông tin từ PC đến người sử dụng. Tuy Monitor không quyết định sự nhanh hay chậm của máy tuy nhiên nó là thiết bị trọng yếu kết xuất mọi thông tin dạng hình ảnh để người sử dụng có thể giao tiếp.

Một màn hình chất lượng thấp có thể sẽ không thể hiện ra được toàn bộ các mục đích tốt mà máy tính đã có. Hơn nữa một màn hình tốt ngoài sự đảm bảo về kỹ thuật còn có ý nghĩa bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng, đáng lưu ý là cho đôi mắt.

 


Phân loại Monitor

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại Monitor. Tùy theo nguyên lý hoạt động mà ta có các loại Monitor sau:

Monitor loại CRT

Monitor CRT có kích thước dày, kiểu như TV kiểu cũ.

Các màn hình loại CRT có các ưu yếu điểm:

  • Ưu điểm: Thể hiện sắc màu rất trung thực, tốc độ đáp ứng cao, độ phân giải có thể đạt được cao. Phù hợp với game thủ và các nhà thiết kế, xử lý đồ hoạ.
  • Nhược điểm: Chiếm nhiều diện tích,nặng, tiêu tốn điện năng hơn các loại màn hình khác, thường gây tác động sức khỏe nhiều hơn với các loại màn hình khác.

Monitor tinh thể lỏng LCD

Màn hình tinh thể lỏng dựa trên công nghệ về tinh thể lỏng nên rất mượt mà. LCD mỏng hơn nhiều, sử dụng ít năng lượng hơn và phân phối chất lượng đồ họa tốt hơn. Vì thế LCD đang được sử dụng thoáng khí và dần thay thế màn hình CRT.

Những ưu yếu điểm của loại LCD:

  • Ưu điểm: Mỏng nhẹ, không chiếm diện tích trên bàn thực hiện công việc. Màn hình loại LCD ít tiêu tốn điện năng và cũng là ít liên quan đến sức khỏe người sử dụng hơn so với màn hình loại CRT.
  • Nhược điểm: Giới hạn hiển thị nét trong độ phân giải thiết kế, tốc độ đáp ứng chậm hơn so với màn hình CRT, sắc màu chưa trung thực bằng màn hình CRT.

Monitor loại khác

Ngoài hai loại Monitor CRT và LCD, còn có một vài loại khác như:

Monitor cảm ứng

Màn hình cảm ứng là các loại màn hình được tích hợp thêm một lớp cảm biến trên bề mặt. Loại này cho phép người sử dụng có thể điều khiển, thực hiện công việc với máy tính thông qua việc sử dụng các loại bút riêng hoặc bằng tay kiểu như cơ chế điều khiển của một vài máy thông minh hay Pocket PC.

Màn hình cảm ứng xuất hiện ở một vài máy tính xách tay cùng với hệ điều hành Windows 8.

 

Monitor sử dụng công nghệ OLED

OLED là một loại monitor khác được cải tiến trên LCD. OLED mang đến trải nghiệm sắc màu và góc nhìn tốt hơn. Đây là công nghệ màn hình mới với xu thế tăng trưởng trong tương lai bởi các ưu thế như cấu tạo mỏng, tiết kiệm năng lượng, đáp ứng nhanh, tuổi thọ cao,…

Về cơ bản, ngoại hình màn hình OLED thường giống màn hình tinh thể lỏng tuy nhiên có kích thước mỏng hơn nhiều do không sử dụng đèn nền.

Khả năng kết nối của Monitor ra sao?

Khả năng kết nối của Monitor thể hiện qua các cổng kết nối. Có hai kiểu giao tiếp thông dụng giữa màn hình máy tính với máy tính là: D-Sub và DVI.

D-Sub là kiểu truyền theo tín hiệu tương tự, các màn hình CRT đều sử dụng giao tiếp này.

DVI là kiểu truyền theo tín hiệu số, đa số màn hình tinh thể lỏng vào thời điểm hiện tại sử dụng chuẩn này, phần khác vẫn sử dụng theo D-Sub. Kiểu giao tiếp này có ưu thế hơn so với kiểu D-Sub là có thể cho chất lượng ảnh tốt hơn. Tuy nhiên để sử dụng kiểu DVI yêu cầu các đồ họa phải hỗ trợ chuẩn này.

 

Những lưu ý khi mua Monitor là gì?

Dưới đây là một vài lưu ý khi chọn mua Monitor bạn sẽ tham khảo:

Loại cổng kết nối

Cổng kết nối là tổ chức trước tiên và trọng yếu trên màn hình máy tính (PC Monitor). Nó giúp cho bạn sẽ xem xét màn hình đó có thực sự kết nối được với máy tính cá nhân (PC – Personal Computer) của bạn hay không. Vì thế, bạn nên rà soát đầu ra của PC để xem nó có thể kết nối được với những loại cổng nào.

Loại màn hình

Tùy theo mục tiêu trải nghiệm của mỗi người mà lựa chọn loại màn hình  không giống nhau. Màn hình tốt và phổ biến vào thời điểm hiện tại chính là màn hình LCD sử dụng công nghệ LED tối tân.

Nhờ công nghệ LED mà màn hình có độ mỏng tinh tế, tiết kiệm điện tối ưu đồng thời phân phối cho người sử dụng được ánh sáng nền lý tưởng.

Độ phân giải màn hình

Độ phân giải là một trong những tiêu chí trọng yếu khi chọn mua màn hình. Vì độ phân giải càng lớn sẽ tạo điều kiện cho hình ảnh được hiển thị sắc nét hơn.

Độ phân giải màn hình chính là tổng số pixel mà màn hình đang sở hữu. Nó được biểu thị bằng hai thông số của màn hình xoay quanh đến pixel là lượng pixel trên chiều rộng và lượng pixel trên chiều cao (ví dụ: 1900 pixel chiều rộng và 1024 pixel chiều cao, viết là 1900 x 1024).

Hai dạng độ phân giải thường được sử dụng trên màn hình là:

  • Độ phân giải 1080p: Độ phân giải tiêu chuẩn cho hầu hết các màn hình vào thời điểm hiện tại là 1920 x 1080, có độ hiển thị hình ảnh trên hai triệu pixel riêng lẻ.
  • Độ phân giải 4K: Độ phân giải cao hơn lên tới 3840 x 2160, cho hình ảnh hiển thị sắc nét hơn gấp 4 lần so với 1080p.

Kích thước màn hình

Kích thước của màn hình càng lớn thì giá thành càng lên cao và được tính theo chiều dài đường chéo. Một kích thước màn hình lớn sẽ mang đến cho bạn một xã hội thực hiện công việc và thư giãn sắc nét, thú vị hơn rất nhiều.

Hiện tại, kích thước màn hình LCD được ưa sử dụng trên thị trường nằm trong khoảng 22 – 24 inch. Mọi hoạt động từ thực hành các bước văn phòng cho đến chơi game hay xem phim đều được đáp ứng tối ưu trên những phiên bản này.

Màu sắc hiển thị

Đây cũng là yếu tố trọng yếu quyết định việc có nên mua màn hình LCD đó hay không. Hầu như người sử dụng máy tính bàn đều có nhu cầu sở hữu một hệ thống hiển thị sắc màu tự nhiên, rõ nét và sống động.

Để rà soát thử chất lượng màn hình, bạn hãy bật những hình ảnh thực tế trong cuộc sống như cây cối, hoa quả… để chắc chắn sắc màu hiển thị chuẩn xác và hài hòa.

 

Tiết kiệm điện

Màn hình có sử dụng điện nhiều hay không còn phụ thuộc vào loại màn hình đó là gì. Với màn hình CRT thường sẽ tiêu thụ điện năng nhiều hơn khi hoạt động. Nhưng nó lại sử dụng ít điện ở chế độ nghỉ so với màn hình LCD.

Địa chỉ mua hàng uy tín

Chọn nơi uy tín là một trong những sự lựa chọn trọng yếu khi đi mua Monitor. Nếu bạn chọn mua Monitor tại những địa chỉ uy tín, bạn sẽ đạt được chế độ bảo hành sản phẩm cùng với những ưu đãi hấp dẫn khác.

Trong quá trình sử dụng có thể sẽ phát sinh một vài lỗi kỹ thuật trong quá trình tạo ra sản phẩm mà bạn không hề biết trước được. Vì thế lựa chọn nơi uy tín để mua vừa giúp cho bạn đảm bảo được chất lượng sản phẩm lại vừa đạt được trải nghiệm được các tính năng tuyệt vời nhất.

Ngoài ra còn có các yếu tố khác như: độ sáng, độ tương phản, thời gian hiển thị, đèn nền,… cũng nằm trong danh mục lưu ý khi chọn mua Monitor.

Các quản niệm khác

Trong quá trình tìm hiểu Monitor là gì, mình bắt gặp các quản niệm khác liên quan như sau:

Máy Monitor là gì?

Trong Y tế, máy Monitor là thiết bị giúp theo dõi sức khỏe bệnh nhân. Nó được sử dụng trong các khoa cấp cứu, phòng mổ, phòng chăm sóc đáng lưu ý.

Bên cạnh đó, máy Monitor còn được sử dụng trong khoa sản. Sử dụng máy Monitor sản khoa để nhận xét sức khỏe thai nhi. Phát hiện tình trạng suy thai sớm, phát hiện sớm các bất thường về cơn co tử cung. Giúp thầy thuốc có hướng xử trí kịp thời, đúng đắn, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Máy Monitor là thiết bị không thể thiếu trong các bệnh viện.

 

Chạy Monitor là gì?

Chạy Monitor nghĩa là sử dụng máy Monitor để đo, theo dõi và phân tích các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân dựa trên các thông số tiêu chuẩn.

Ngoài ra, chạy Monitor sẽ giúp phát hiện sớm những trường hợp bệnh nhân có bất thường về sức khỏe. Qua đó các bác sĩ sẽ nhận xét được tình trạng của người bệnh một cách liên tục và chuẩn xác nhất.

 

Computer Monitor là gì?

Computer Monitor chính là màn hình máy tính. Nó giúp con người có thể giao tiếp với máy tính. Đối với các máy tính cá nhân (PC), màn hình máy tính là một phòng ban tách rời. Đối với máy tính xách tay màn hình là một phòng ban gắn chung không thể tách rời. Đáng lưu ý: màn hình có thể sử dụng chung (hoặc không sử dụng) đối với một vài hệ máy chủ.

Nhân viên Monitor là gì?

Nhân viên Monitor có thể hiểu là người phụ trách, hướng dẫn mọi người trong một lĩnh vực nào đó. Toàn bộ hoạt động của một nhân viên Monitor nhìn bên ngoài có thể thấy rất đơn giản. Tuy nhiên, nếu như tìm hiểu sâu vào thì chắc chắn đây là một ngành nghề không đơn giản.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho bạn nhận biết Monitor là gì và cũng là những lưu ý khi mua Monitor sao để thích hợp với mình. Đừng quên theo dõi nhiều thông tin hữu ích tại mình nhé!

Mới hơn Cũ hơn