KPI là gì? KPI và target không giống nhau ra sao?

Không có cụm từ nào chuyện dụng hơn KPI đối vối các dân chuyên ngành; đáng lưu ý là ngành sale và tổ chức tài chính. Vậy KPI là gì? Hãy để mình giúp cho bạn trả lời.

Doanh thu thể hiện ra được sự tăng trưởng của doanh nghiệp và KPI thể hiện ra được năng suất thực hiện công việc của bạn. Vậy nhất định hơn, KPI là gì? mình sẽ đưa đến bạn “tất tần tật” về cụm từ này.

KPI là gì?

KPI là gì?

KPI là viết tắt của cụm từ “Key Performance Indicator” trong tiếng Anh. KPI là thông số đo lường và nhận xét thực sự hữu ích hoạt động của một phòng ban trong một đơn vị; hoặc sự vận hành của cả doanh nghiệp. Mỗi phòng ban trong doanh nghiệp sẽ có những thông số KPI không giống nhau.

KPI áp dụng cho nhiều mục tiêu như quản lý hệ thống hoạt động của một tổ chức; hay tự quản lý hoạt động của nhóm, của cá nhân. Hoặc Theo một cách khác, KPI chính là mục tiêu hoạt động mà cá nhân cần đạt được để đáp ứng yêu cầu chung.



Thông thường mỗi chức vụ sẽ có sơ đồ thực hiện công việc hàng tháng cùng với các mức KPI không giống nhau. Nhà quản lý sẽ áp dụng các thông số để nhận xét thực sự hữu ích thực hiện việc hoàn thành hoạt động của vị trí đó. Dựa trên việc hoàn thiện KPI, doanh nghiệp sẽ có các chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân.

Phân loại KPI

Như đã nói đến trong lời giải thích KPI là gì, việc thiết lập từng thông số trong số đó cũng không giống nhau. Các ngành, chức vụ và cá nhân được áp dụng các mức KPI không giống nhau. Hiện có 5 loại KPI phổ biến nhất, đó là:

  • KPI kinh doanh.
  • KPI tài chính.
  • KPI tiếp thị.
  • KPI sale.
  • KPI quản lý dự án.

 

Lợi ích của KPI là gì?

Có nhiều cá nhân khi nhìn vào KPI chỉ thấy sức ép. Thế tuy nhiên KPI giúp khích lệ tinh thần thực hiện công việc của nhân viên. KPI còn giúp sức và liên quan trực tiếp đến các mục tiêu kinh doanh. KPI giúp thúc đẩy sự tăng trưởng cá nhân của mỗi nhân viên. Hơn nữa, KPI là cách thiết yếu để quản lý hiệu suất hoạt động.

Không chỉ thế, khi nhắc đến lợi ích của KPI là gì thì phải kể đến điểm ưu việt được “yêu thích” nhất của KPI. Chính là KPI là một trong những nhân tố trọng yếu nhất liên quan đến mức lương cuối cùng của bạn. Vượt càng xa với KPI thì lương thực lãnh của bạn sẽ càng lên cao.

Khái niệm liên quan

Chạy KPI là gì?

Chạy KPI là một câu nói vui về việc hoàn thiện hoạt động với những cá thể được áp dụng KPI. Câu này ám chỉ các cá nhân phải vận dụng “nội công” tối đa; để có thể chạm hoặc vượt mức KPI mà doanh nghiệp xác định.

 

Phần mềm KPI là gì?

Phần mềm KPI là loại ứng dụng giúp doanh nghiệp thiết kế hệ thống chỉ tiêu hiệu suất trọng yếu. Nó sẽ cập nhật số liệu cho các chỉ tiêu.

Từ đó trình bày và báo cáo thực hiện dưới dạng chỉ tiêu hoặc báo cáo tổng hợp (dashboard). Phần mềm này hỗ trợ trong việc làm chủ các mức KPI của các cá nhân, bộ phần trong doanh nghiệp.

 

Tại sao KPI lại trọng yếu?

KPI chính là thông số thôi thúc năng suất của mọi người. KPI sẽ khuyến khích tinh thần trách nhiệm của nhân viên; giúp họ tích cực thực hiện công việc hơn để đạt được mục tiêu xác định. Động lực thực hiện công việc và sự ưng ý với hoạt động là hai yếu tố trọng yếu để nâng cao hiệu suất của nhân viên trong doanh nghiệp. Nhân viên sẽ cảm thấy có động lực khi đáp ứng được tiêu chí của KPI.

Cách xác định KPI ra sao?

Như đã nói đến, KPI ở mỗi ngành sẽ không giống nhau. Và mỗi KPI ta có các phương pháp xác định riêng. mình sẽ đưa đến bạn 3 phương pháp xác định KPI phổ biến nhất như sau:

  • Doanh thu trên mỗi nhân viên = Doanh thu / số lượng nhân viên.
  • Lợi nhuận trên mỗi nhân viên = Tổng lợi nhuận / số lượng nhân viên.
  • Tỷ lệ hoàn thiện vai trò trung bình = Tổng thời gian để hoàn thiện cùng một vai trò (trên khung thời gian đã đặt) / số lần thực hiện.

KPI và target không giống nhau ra sao?

Target là gì?

Target là việc xác định đối tượng mục tiêu và thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.  Cụ thể hơn, target xác định nhóm người có chung dấu hiệu và mối quan tâm tới sản phẩm của doanh nghiệp nhất; nhằm mục tiêu phục vụ cho việc triển khai sơ đồ truyền thông, sơ đồ kinh doanh của doanh nghiệp. Hay nói một cách đơn giản, target là việc phân tích đối tượng mục tiêu người mua hàng mà doanh nghiệp của bạn phải cần phải hướng tới.

Sự không giống nhau giữa target và KPI là gì?

Có nhiều “newbie” khi mới tiếp xúc sẽ không thể phân biệt được sự không giống nhau giữa target và KPI là gì. Điểm không giống nhau rõ ràng nhất là về “sự vật đo lường”. KPI được xem là thước đo xác định các cá nhân có thể đạt được mục đích của doanh nghiệp hay không; phụ thuộc vào những doanh số, sản phẩm, dịch vụ,…. Bên cạnh đó, target chính là các mốc mục tiêu, mức độ hoặc điểm chuẩn các cá nhân muốn đạt được cho KPI của mình.

Có thể nói, KPI vừa là sức ép và là động lực. KPI sẽ thể hiện mức độ cố gắng của bạn trong hoạt động và cũng là tác động vào lương tháng của chính mình. mình đã đề làm sáng tỏ thuật ngữ “ám ảnh” cho các dân sale – KPI là gì. Hãy cùng hoàn thiện KPI để hoàn thiện năng lực của chính mình nhé!

Mới hơn Cũ hơn