Pattern là gì? Ứng dụng của Pattern trong cuộc sống hiện nay

Pattern là gì? Đâu là điều trước tiên bạn tưởng tượng đến khi nghe tới từ “Pattern”? Pattern xuất hiện ở khắp nơi kể cả trong thiết kế, đây cũng là một yếu tố trọng yếu và độc đáo. Hãy cùng với mình trả lời thắc mắc trong bài viết phía dưới nhé!

Pattern là gì?

Pattern là gì?

Pattern nghĩa là “người phân phối, hỗ trợ tài chính cho một cá nhân hay các tổ chức khác”. Chúng được sử dụng trong khoảng thời gian từ năm 1325-1375. Từ pattern được coi là tiếp tục với từ “patron”.

Đến thế kỉ 16, âm tiết thứ hai được thay đổi và pattern trở thành một từ riêng biệt. Với nghĩa là họa tiết trang trí được lặp đi lặp lại – một ý nghĩa tách biệt hoàn toàn với từ gốc.

 

Các loại Pattern thường gặp trong thiết kế

Pattern hình học (Geometric pattern) là mẫu họa tiết lí tưởng với những nhân viên mới tiếp tục thiết kế. Vì nó không quá phức tạp và yêu cầu tính thông minh cao, tuy nhiên nó giúp trang website hoặc sản phẩm, đáng lưu ý là các thiết kế bao bì hoặc logo trông chuyên nghiệp hơn.

Pattern hoa (Floral pattern) dám chắc là một trong những họa tiết phổ biến nhất trong thiết kế. Với mỗi sắc màu và cách sắp xếp không giống nhau, pattern hoa lại mang đến sở thích riêng biệt. Một pattern hoa tối giản với 2 màu đen – trắng sẽ mang đến sự lạ mắt tuy nhiên lại không kém phần tinh tế.

 

Pattern hình minh họa (Communicative pattern) pattern hình minh họa là sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho bao bì sản phẩm, danh thiếp hay giao diện website. Pattern là những cách xuất sắc để truyền tải tới người xem những gì mà bạn đang làm và giúp họ có thể đơn giản hình sử dụng về sản phẩm của bạn.

 

Tác dụng của pattern là gì?

Patterns giúp tạo các đối tượng mục tiêu phức tạp mà bạn sở hữu thể thực hiện thông qua việc sử nó như một hình ảnh lặp lại liên tục, vì vậy giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian khi thiết kế.

Khi được sử dụng trọn vẹn, pattern sẽ giúp cho bạn truyền tải thông điệp và cảm xúc đến người xem một cách khéo léo nhất, là yếu tố có tác động lớn đến thực sự hữu ích của thiết kế.

Màu sắc là một công cụ truyền tải thông điệp vô cùng hữu hiệu, tuy nhiên pattern có thể làm nhiều hơn thế. Pattern còn thể hiện chuẩn xác nhất tính cách thương hiệu và dấu hiệu sản phẩm. Việc này sẽ giúp cho bạn “giáo dục” (educate) người mua hàng mục tiêu tốt hơn về đứa con tinh thần của mình đó.

Ứng dụng của Pattern là gì trong cuộc sống?

Thời trang

Trong thời trang, pattern đã làm nên tên tuổi của các thương hiệu lớn, điển hình là Burberry với họa tiết kẻ ô. Ngoài ra, pattern còn giúp thể hiện cá tính người mặc qua bộ đồ. Vậy nên việc kết hợp các loại pattern không giống nhau khi phối đồ dường như không bao giờ lỗi mốt.

 

Thiết kế nội thất

Giấy dán tường, gạch men, các chi tiết chạm khắc,… toàn bộ đều có sự hiện diện của pattern. Pattern thuộc một phần không thể thiếu trong thiết kế nội thất. Mỗi pattern lại mang đến mỗi cảm xúc không giống nhau, thể hiện cho một phong cách không giống nhau.

 

Nhận diện thương hiệu

Thiết kế nên một bộ nhận diện vừa độc đáo mà vừa bật lên được tính cách thương hiệu là điều mà designer nào cũng muốn. Lúc ấy, pattern chính là một công cụ hữu hiệu giúp các thương hiệu gây ấn tượng với người mua hàng.

Thiết kế đồ họa

Chắc chắn bạn không thể nào bỏ qua ứng dụng xuất sắc của pattern trong thiết kế đồ họa. Ngoài năng lực tạo hiệu ứng thị giác tốt, pattern còn có thể truyền tải được thông tin và cảm xúc của thông điệp đến người xem mà không hẳn phải sử dụng đến chữ.

Nhiếp ảnh

Pattern sẽ được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ thiên nhiên đến những cấu trúc đô thị nhân tạo (các tòa nhà, vỉa hè, ô cửa sổ,…). Sử dụng pattern một cách mang lại thực sự hữu ích sẽ giúp cho bạn đạt được một bức hình độc đáo và thu hút ánh nhìn hơn, đáng lưu ý là khi kết hợp với một bố cục, ánh sáng và góc chụp chuẩn đó.

 

Lý do phải sử dụng design pattern là gì?

Với những nguyên nhân sau sẽ làm cho con người nên sử dụng design pattern:

  • Giúp sản phẩm mượt mà, đơn giản thay đổi và bảo trì hơn.
  • Trong lúc thực hiện công việc, có một điều luôn xuất hiện trong tăng trưởng ứng dụng, đó là sự thay đổi về yêu cầu. Lúc này hệ thống phình to, các tính năng mới được thêm vào trong khi hiệu suất cần được tối ưu hơn.
  • Design pattern phân phối những phương án đã được tối ưu hóa, đã được kiểm chứng để xử lý các vướng mắc trong kỹ thuật ứng dụng. Các phương án ở dạng tổng quát, giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ứng dụng thông qua việc đưa rõ ra các mô hình thử nghiệm, mô hình tăng trưởng đã qua kiểm nghiệm.
  • Giúp cho các lập trình viên có thể hiểu các dòng code của người khác nhanh nhất (có thể hiểu là các sự kết nối giữa các module chẳng hạn). Mọi thành viên trong nhóm có thể đơn giản trao đổi và cùng xây dựng dự án mà không tốn thời gian.

Khi nào nên sử dụng Design pattern?

Khi người sử dụng đã và đang áp dụng rất nhiều design pattern vào hoạt động lập trình của mình. Chính vì vậy, nếu như như bạn thường xuyên phải tải và thiết lập các thư viện, module hoặc packages. Thì đây là lúc bạn phải cần thực thi một design pattern vào hệ thống của mình.

Trên toàn bộ các framework dành cho ứng dụng website chẳng hạn như Laravel, Codeigniter… Chúng đều sử dụng kiến trúc mà design pattern đã có sẵn để mỗi một framework sẽ có các loại design pattern riêng biệt.

Như vậy, với những thông tin mà mình phân phối trên đây sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về Pattern là gì. Cũng như các ý nghĩa của chúng trong thiết kế. Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi nhiều bài viết mới từ mình nhé.

Mới hơn Cũ hơn