Đa cấp là gì? Những dấu hiệu để nhận biết đa cấp hiện nay

Loại hình kinh doanh đa cấp thu hút rất nhiều các bạn trẻ đáng lưu ý là đang ở trong độ tuổi sinh viên tham gia. Tuy nhiên, loại hình kinh doanh đa cấp tại Việt Nam lại bị biến thể quá nhiều làm cho con người luôn có cảm xúc hoang mang. Vậy Đa cấp là gì? Bán hàng đa cấp là tốt hay xấu? Cùng mình tìm hiểu đa cấp là gì ngay sau đây nhé!

Đa cấp là gì?

Đa cấp là gì?

Đa cấp là một kênh hay sơ đồ phân phối sản phẩm hay sản phẩm. Hệ thống đa cấp gồm phần đông người tham gia. Sau đó, họ sẽ được chia thành các cấp, các nhánh không giống nhau.

Đa cấp là một thuật ngữ khá phổ biến với các bạn sinh viên. Hầu như trong quá trình học tại các trường Đại Học, các bạn đều đã nghe rất nhiều lần về hoạt động đa cấp. Bên cạnh đó, những bạn sinh viên theo học ngành Marketing, thương mại hay ngoại thương cũng đều phải học về thuật ngữ này.



Phân loại đa cấp

Hiện nay, đa cấp được phân thành 3 loại theo các mô hình như sau:

Mô hình nhị phân – Mô hình ma trận

  • Mô hình nhị phân: Trong mô hình này, sẽ có hai nhánh gọi là “chân”. Khi bạn tham gia mới, bạn sẽ được họ đặt vào vị trí chân phải hoặc chân trái. Tuy nhiên, nó sẽ tùy vào yêu cầu của doanh nghiệp. Chiều dài của các nhánh sẽ không bị giới hạn. Để nhận được hoa hồng và lợi ích kinh tế thì người tham gia có vai trò xây dựng hai khối lượng sale cân bằng nhau giữa hai nhánh.
  • Mô hình ma trận: Đây là mô hình được nâng cấp từ mô hình nhị phân. Mô hình này rất thích hợp để sử dụng phân phối các sản phẩm đặc thù mà tính xoay vòng sản phẩm nhỏ hoặc vẫn chưa có, để tránh sự bão hòa của thị trường.

Mô hình đều tầng

Mô hình này cho phép nhà quản lý phân phối tuyển mộ không giới hạn nhà quản lý phân phối tuyến dưới. Người tham gia được hưởng hoa hồng từ tổ đội của mình là như nhau đối với cùng một thế hệ, các thế hệ có thể có mức tiền hoa hồng giống hoặc không giống nhau.

Để đảm bảo tính công bằng giữa người vào trước và vào sau nên mô hình này chỉ cho phép hưởng tối đa ba thế hệ, bốn thế hệ hay năm thế hệ (tùy vào chính sách của mỗi doanh nghiệp).

Mô hình bậc thang li khai

Đây được xem là mô hình tiên tiến và được áp dụng nhiều nhất vào thời điểm hiện tại. Cũng kiểu như mô hình đều tầng, nó cho phép tuyến trên tuyển mộ bao nhiêu nhà quản lý phân phối tuyến dưới tùy thích.

Ở mỗi cấp bậc, nhà quản lý phân phối hưởng tiền hoa hồng không giống nhau, tiền hoa hồng tổ đội cũng không giống nhau tùy vào cấp bậc của các tuyến dưới. Do đó, mô hình cho phép nhà quản lý phân phối hưởng không giới hạn thế hệ mà vẫn đảm bảo được tính công bằng.

 

Khi các nhà quản lý phân phối tuyến dưới của bạn đạt đến trạng thái vượt cấp nhất định thì họ sẽ “bứt ra” khỏi nhóm của bạn. Bạn sẽ không nhận được khoản tiền hoa hồng trực tiếp từ các sản phẩm mà họ đã bán.

Tuy nhiên bạn vẫn sẽ tiếp tục nhận được một khoản lợi tức hoa hồng nhỏ từ khối lượng của nhóm các nhà quản lý phân phối đã tách ra và từ mạng lưới của họ. Bạn nên nhớ rằng bạn đang nhận tỷ lệ hoa hồng nhỏ từ một mạng lưới lớn.

Ví dụ về sale đa cấp

Bán hàng đa cấp là một hình thức sale hóa và sản phẩm một cách trực tiếp đến tay người tiêu sử dụng mà không đi qua các shop hay đại lí. Đây là loại hình kinh doanh mà sử dụng mạng lưới có phần đông người tham gia.

Trong mạng lưới sẽ được chia ra thành nhiều nhánh và nhiều cấp. Những người tham gia sẽ được nhận một khoảng tiền hoa hồng, tiền thưởng từ các mục đích kinh doanh của họ.

mình sẽ đưa rõ ra cho bạn một ví dụ nhất định về sale đa cấp để bạn sẽ hiểu rõ hơn. Thay vì bạn muốn mua một loại sản phẩm nào đó thông qua việc đi ra các shop, đại lí hay siêu thị để mua. Thì bạn sẽ có người mang sản phẩm đó đến tận nhà cho bạn. Sau khi đã thành công trong việc mua bán, thì người bán cho bạn sẽ được nhận hoa hồng từ sản phẩm đã bán được.

 

Khái niệm liên quan

Việc làm đa cấp là gì?

Việc làm đa cấp là những việc thực hiện được thể hiện ở một tiêu chí chung chung. Bên cạnh đó, việc làm đa cấp thì sẽ vẫn chưa có một yêu cầu nhất định.

Hiện nay, trên các nhóm tìm việc làm cho sinh viên luôn tồn tại những doanh nghiệp tuyển việc làm đa cấp. Những thông tin tuyển thường đưa rõ ra những mức lương khá cao và hấp dẫn. Ngoài ra, nó cũng vẫn chưa có yêu cầu gì cao với người ứng tuyển.

Đây cũng được xem là một chiêu trò tuyển mộ của những doanh nghiệp đa cấp bất chính. Việc làm đa cấp vào thời điểm hiện tại rất nhiều và mọi người cần nên thận trọng khi xem tin tuyển mộ nhé!

 

Dính đa cấp là gì?

Dính đa cấp được xem là một trong những hậu quả trong chiêu thức kinh doanh đa cấp đã bị biến tướng tại Việt Nam. Dính đa cấp là việc bạn tin vào những lời đường mật của doanh nghiệp đa cấp bất chính. Bên cạnh đó, cũng thuộc một phần là ước nhu cầu đổi đời nhờ vào đa cấp của bạn.

 

Dính đa cấp mang lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Đáng lưu ý là đối với những bạn sinh viên nhẹ dạ cả tin. Bạn có thể bị mất số tiền bạn đã nộp vào doanh nghiệp đa cấp. Bên cạnh đó, nếu như muốn đạt được khoản tiền hoa hồng, bạn còn phải đi “lừa” những người bạn hoặc người thân tham gia cùng với bạn. Cũng có một vài trường hợp các bạn dính đa cấp mà nợ nần chồng chất.

Tuyển dụng đa cấp là gì?

Tuyển dụng đa cấp chính là tuyển mộ những nhà quản lý phân phối cho doanh nghiệp. Tuyển dụng đa cấp sẽ được xảy ra thường xuyên để đảm bảo rằng sản phẩm sẽ đến tay người tiêu sử dụng nhiều hơn.

Đối với đa cấp chân chính, việc tuyển nhân viên chỉ là phụ. Mặc dù họ cần các nhà quản lý phân phối để phục vụ cho mục tiêu bán ra nhiều sản phẩm nhất có thể. Tuy nhiên, khi đã tuyển được nhà quản lý phân phối, doanh nghiệp sẽ lên sơ đồ để huấn luyện. Bên cạnh đó còn hướng dẫn kĩ các sản phẩm được bán để nhà quản lý phân phối hiểu rõ hơn về sản phẩm.

Đối với đa cấp lừa đảo, việc tuyển nhân viên sẽ là chính và xảy ra thường xuyên. Tuyển dụng được người tham gia chính là nguồn thu chính của loại hình này. Họ sẽ buộc người tham gia nộp một vài tiền để có thể duy trì việc hoạt động.

 

Chứng khoán đa cấp là gì?

Chứng khoán đa cấp là hình thức kinh doanh đa cấp được gắn mác công nghệ cao. Đây cũng được xem là một hình thức biến tướng của đa cấp đã khiến phần đông người tan nhà nát cửa. Với những chiêu trò quảng cáo như lợi nhuận khủng, thủ tục đơn giản, nhanh gọn thì chứng khoán đa cấp đã thu hút được rất phần đông người tham gia.

Đây được xem là một hình thức lừa đảo mới của loại hình kinh doanh đa cấp bất chính. Chứng khoán đa cấp đang được xem là tiên tiến nhất vào thời điểm hiện tại với việc sử dụng công nghệ 4.0. Hậu quả của việc sử dụng sàn chứng khoán này đang thực sự rất nghiêm trọng.

Vì vậy, khi mà bạn muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán, bạn nên tìm hiểu thật kỹ lịch sử hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh đó là báo cáo tài chính trong một vài năm nhất định và diễn biến của thị trường vào thời điểm hiện tại.

 

Đặc điểm của đa cấp là gì?

Đa cấp là một hình thức sale trực tiếp đến người tiêu sử dụng. Vậy dấu hiệu của đa cấp là gì? Cùng mình điểm qua một vài dấu hiệu như sau:

Đa cấp là một hình thức sale

Nhiều bạn vẫn nhầm tưởng rằng đa cấp là hoạt động đầu tư và sinh lời. Tuy nhiên, đa cấp thực chất là một hình thức sale mà người bán sẽ đưa trực tiếp đến tay người tiêu sử dụng mà sẽ không qua bất kì đại lí trung gian nào. Sau khi đã hoàn thiện việc mua bán. Người bán có thể nhận được một khoản tiền hoa hồng từ sản phẩm đã bán ra.

Bán hàng được thực hiện bởi mạng lưới người tham gia với nhiều cấp không giống nhau

Theo lối sale truyền thống, các nhà sản xuất sẽ bán sản phẩm cho các siêu thị, đại lí hay các chuỗi shop. Người tiêu sử dụng sẽ đến những nơi này để tìm kiếm sản phẩm. Tuy nhiên, với hình thức kinh doanh đa cấp thì con người sẽ lượt bỏ bước qua các hình thức phân phối trung gian như ở trên. Các nhà quản lý phân phối sẽ trực tiếp sử dụng hoặc bán các sản phẩm đến tay người tiêu sử dụng.

Được trả tiền hoa hồng

Đây là khoản tiền mà các doanh nghiệp sẽ trả cho người tham gia sale đa cấp khi họ đã bán được sản phẩm. Tiền hoa hồng có thể xuất phát từ hai nguồn là hoa hồng trực tiếp được bán trên sản phẩm, khoản tiền thưởng khi xây dựng mạng lưới tiêu thụ của người tham gia đa cấp.

Bao gồm nhiều tầng, nhiều tuyến không giống nhau

Đa cấp gồm có tầng, tuyến trên, tuyến dưới và tuyến ngang. Phía dưới còn có các tầng lớp, người ăn theo các tuyến trên. Cứ như thế, nếu như lôi được phần đông người vào mạng lưới này thì các tầng tuyến bên trên sẽ được ăn chia lợi nhuận.

 

Những dấu hiệu để nhận biết đa cấp là gì?

Đối với những bạn sinh viên hoặc những bạn vừa tốt nghiệp, họ luôn muốn tìm kiếm được một ngành nghề. Họ thường tham gia vào các nhóm tìm tìm việc làm trên mạng xã hội. Tuy nhiên, trên những nhóm này vẫn có sự tồn tại của các doanh nghiệp hoặc những thành phần đa cấp.

Vậy dấu hiệu nhận biết đa cấp là gì? mình sẽ cho bạn một vài dấu hiệu sau đây để bạn sẽ dự phòng và cân nhắc nhé:

  • Những doanh nghiệp này thường sẽ đăng tin tuyển mộ thông qua mạng xã hội như kênh Facebook hoặc Zalo. Họ sẽ đưa rõ ra những tiêu chí rất chung chung. Không có yêu cầu hoạt động nhất định. Bên cạnh đó họ còn tuyển với số lượng lớn và đưa rõ ra một mức lương rất hấp dẫn.
  • Khi đến xin việc, những người trong doanh nghiệp sẽ hỏi han bạn về hoàn cảnh gia đình, kinh tế. Sau đó, họ sẽ vẽ ra cho bạn một tương lai tươi sáng với mức lương hấp dẫn, được đi du lịch,…
  • Bạn sẽ bị nhân viên doanh nghiệp ép phải nộp tiền với những lí do cực kì chính đáng như tài liệu huấn luyện, phí huấn luyện, đồng phục,…
  • Sau khi mà bạn đã tin và nộp tiền. Bạn có thể sẽ nhận được một khoản tiền hoa hồng nhỏ. Việc này sẽ thu hút bạn và họ sẽ yêu cầu bạn thu nạp thêm phần đông người nữa.

 

Bán hàng đa cấp tốt hay xấu?

Theo thực tế mà nói, sale đa cấp hoàn toàn không xấu. Bên cạnh đó, hình thức này còn được các người có kiến thức nhận xét mang lại thực sự hữu ích cao hơn các mô hình sale truyền thống thông qua trung gian.

Bán hàng đa cấp sẽ có sự tiết kiệm về thời gian lẫn tiền bạc. Bán hàng đa cấp sẽ không mang sản phẩm qua các bên trung gian khác. Những nhà quản lý phân phối sẽ mang sản phẩm của họ đến trực tiếp với người tiêu sử dụng.

Ngoài ra, sale đa cấp cũng giúp một phần xử lý những vướng mắc việc làm cho xã hội. Các bạn sinh viên, người thực hiện công việc văn phòng hay các bà nội trợ đều có thể tham gia sale đa cấp. Việc này sẽ giúp họ kiếm thêm thu nhập. Đáng lưu ý, đây là môi trường rất mượt mà về thời gian và nơi.

 

Tuy nhiên, đa cấp chỉ thật sự tốt đối với những doanh nghiệp đa cấp chân chính. Những doanh nghiệp được cấp phép là doanh nghiệp đa cấp và có các cơ sở rõ ràng. Vì vậy, nếu như muốn tham gia vào những doanh nghiệp này, bạn hãy đảm bảo rằng bạn đã có tìm hiểu và hiểu rõ về nó. Tránh việc dính vào các doanh nghiệp đa cấp lừa đảo. Từ đó, gây ra nhiều hậu quả, tiền mất tật mang bạn nhé!

Cách phân biệt đa cấp chân chính và đa cấp lừa đảo

Đa cấp chân chính sẽ mang đến cho người tham gia và xã hội nhiều tiện ích không giống nhau. Tuy nhiên, đa cấp lừa đảo đang là một hành động đáng lên án đối với xã hội và kinh tế Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Sau đây là cách để bạn phân biệt đa cấp chân chính và đa cấp lừa đảo:

Đa cấp chân chính

  • Bán các sản phẩm tốt cho người tiêu sử dụng như các sản phẩm hay dịch vụ nằm trong loại hình kinh doanh này sẽ mang đến chất lượng cho người tiêu sử dụng. Ngoài ra, đa cấp còn mang đến thành quả sử dụng thực sự cho người tiêu sử dụng. Vì không qua các trung gian khác, giá tiền của sản phẩm cũng sẽ rẻ hơn.
  • Đào xây dựng những nhà quản lý phân phối tốt: Nhà phân phối đóng vai trò trọng yếu trong loại hình kinh doanh này. Họ giúp doanh nghiệp giới thiệu và bán sản phẩm đến người tiêu sử dụng. Vì vậy, muốn thực hiện năng lực sale tuyệt vời nhất. Công ty cần phải huấn luyện kĩ cho nhà quản lý phân phối. Từ đó, giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm và truyền đạt lại cho người tiêu sử dụng.
  • Bán hàng là hoạt động chính: Một doanh nghiệp hoạt động theo hình thức đa cấp chân chính trước hết phải đề cao mục tiêu sale. Bán hàng là vai trò chính và mục tiêu của họ là làm thế nào bán được nhiều hàng nhất có thể. Đa cấp chân chính phải tồn tại dựa trên doanh thu từ các hoạt động sale.

Đa cấp lừa đảo

  • Sản phẩm đến người tiêu sử dụng không tốt: Những sản phẩm được bán ra là những sản phẩm kém thành quả, không sử dụng được và giá thành khá cao.
  • Tuyển dụng là chính: việc bán những sản phẩm kém hoặc không tồn tại nên đa cấp bất chính tồn tại dựa trên việc tuyển nhân viên. Tuyển dụng được càng nhiều thì nguồn thu mang lại cho hệ thống càng lớn.
  • Người tham gia phải đóng tiền: khi tham gia, bạn sẽ được nghe rất nhiều lí dó có vẻ hợp lí để đóng tiền. Những lí do có thể là tiền đặt cọc đồng phục, phí huấn luyện, phí tài liệu,… Thực chất, nguồn tiền này chính là nguồn thu chủ yếu của những người ở tuyến trên.
  • Vẽ ra những khoản lợi nhuận hấp dẫn: những người tuyến trên sẽ vẽ ra cho bạn một viễn cảnh đẹp trong tương lai. Đó có thể là những mức lương cao chót vót, những chuyến du lịch sang chảnh,… Đây chính là những chiêu thức để có thể “dụ” được phần đông người tham gia vào tổ chức của họ.

 

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà bạn phải cần phải biết về đa cấp là gì. Hy vọng, bạn cũng đã hiểu rõ hơn về loại hình kinh doanh này. Nếu bạn muốn tham gia vào hình thức kinh doanh này, thì hãy thật cân nhắc và tìm hiểu thật kĩ về doanh nghiệp nhé! Hãy theo dõi mình mỗi ngày để đạt được thêm nhiều thông tin bổ ích cho mình nhé!

Mới hơn Cũ hơn