JD là gì? Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng trước tiên kích thích và tạo hứng thú với ứng viên từ phía nhà tuyển dụng. nhưng không phải nhà phỏng vấn nào cũng biết cách để mang đến một JD thực sự cuốn hút.
Nếu như bạn là nhà phỏng vấn và cũng đang loay hoay với JD xin việc, hãy để iLagi giúp cho bạn qua nội dung sau đây.
1. JD là gì? Ý nghĩa của JD khi xin việc
JD là chữ viết tắt của Job Description – bản miêu tả công việc; đưa rõ ra các công dụng, nhiệm vụ, chuẩn mực, quyền hạn,… mà nhà tuyển dụng tạo ra dành cho ứng viên theo vị trí hoạt động hiện tại đang tuyển nhân sự ở công ty.
Thông thường, JD được viết bằng ngôn ngữ dễ dàng, giúp ứng viên hiểu ngay việc cần làm để so sánh với khả năng bản thân xem có phù hợp hay không.
2. Thông tin nên có của một JD
Không có một khuôn mẫu tiêu chuẩn dành cho JD song các chuyên gia cho rằng, để tạo nên JD hấp dẫn ứng viên, nhà phỏng vấn cần cam kết các thông tin dưới đây:
- Hoạt động, vị trí: Mỗi doanh nghiệp đều có cơ cấu tổ chức nên nhà tuyển dụng cần thể hiện được vị trí mà cơ quan đang cần nằm ở đâu, từ đó giúp ứng viên dễ hình dung hơn. Các thông tin về hoạt động, nơi làm việc,… cũng cần đầy đủ.
- Mô tả trách nhiệm: Đây chính là phần cực kỳ quan trọng bởi nó sẽ giúp ứng viên hiểu được hoạt động mình sẽ đảm nhận là gì, cần làm gì để hoàn thành tốt và vì sao lại thực hiện hết các yêu cầu đấy.
- Nền tảng năng lực: Nhằm đáp ứng hoạt động, ứng viên phải có nền tảng kiến thức – kỹ năng cứng – kỹ năng mềm. Do thế mà trong JD nhất định không thể bỏ qua những tiêu chuẩn cơ bản này.
3. Cách viết JD ngành Nhà hàng – Khách sạn chuẩn
JD – bản miêu tả hoạt động được coi là bản cam kết công việc giữa nhà tuyển dụng và nhân viên nhằm đảm bảo mục tiêu của công ty. Bên cạnh đấy, JD còn giúp ứng viên hiểu rõ vai trò của mình để thực thi một cách thích hợp.
Là ngành có tiềm năng phát triển bậc nhất hiện nay, tuy vậy thị trường lao động mới chỉ đáp ứng 60% nhu cầu của Nhà hàng – Khách sạn. Chính do đó, các cơ quan trong ngành luôn “khát” nhân sự và “đấu đá” nhau để đạt được nhân tài. Một JD hấp dẫn sẽ là bước khởi đầu giúp nhà tuyển dụng xóa tan nỗi lo trên.
4. JD ngành Nhà hàng – Khách sạn chuẩn cần những điểm gì?
- JD Name – Chức danh công việc: Nhằm chia loại các vị trí, bộ phận dễ cho việc tìm kiếm của ứng viên và phân loại duyệt hồ sơ cho nhà tuyển dụng.
- JD Reason – nguyên nhân tuyển dụng vị trí này: Dù là nhân viên Phụ bếp, Đầu bếp, Bếp trưởng hay vị trí Quản lý thì cũng đều có lý do hiện hữu của nó. Hãy đưa rõ ra nhất định, ngắn gọn giúp ứng viên hiểu được tầm quan trọng và giá trị bản thân khi giúp sức công sức cho đơn vị bạn.
- Table of organisation – Vị trí có liên quan trong cấu trúc tổ chức: Giúp ứng viên hiểu được cơ cấu và mối liên hệ cộng sự khi thực hiện công việc.
- Duties – trách nhiệm công việc: Để ứng viên hiểu được nhiệm vụ, nghĩa vụ của mình tại vị trí đó.
- Task – trách nhiệm chính: Muốn hoàn thành công việc, ứng viên cần làm gì? lời giải thích này nhà phỏng vấn hãy miêu tả rõ ràng trong phần Task. nhà tuyển dụng có thể thêm phần Sub Task – nhiệm vụ chi tiết giúp ứng viên hiểu một cách rõ ràng hơn.
- Rules – quyền lợi: Tất cả chính sách về lương thưởng, lương thưởng, lộ trình thăng tiến,… hấp dẫn tại doanh nghiệp giúp ứng viên hứng thú với công việc, từ đấy nộp hồ sơ ứng tuyển.
Không những viết JD trong tuyển dụng, nhiều doanh nghiệp trong Nhà hàng – Khách sạn còn thường xuyên tạo ra lại JD với mục tiêu sắp xếp, xây dựng lại cơ cấu tổ chức hay thay đổi nhiệm vụ sao cho phù hợp với mong muốn của người mua hàng, mang lại những kinh nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
Hy vọng với những chia sẻ mà iLagi tổng hợp được trên đây, các nhà tuyển dụng ngành Nhà hàng – Khách sạn đã hiểu được JD là gì, tầm quan trọng của JD để tạo nên một JD hấp dẫn nhất, thu hút nhân tài hiệu quả.