Đa số các bạn marketer hay những nhà lãnh đạo nghĩ rằng; điều khiển dữ liệu (data-driven) có nghĩa là dùng số liệu website làm nền tảng cho mọi quyết định họ đưa rõ ra. Nhưng điều đó không thực sự là data-driven.
Dữ liệu là gì? Cùng iLagi tìm hiểu nào.
1. Dữ liệu là gì?
Dữ liệu là một tập hợp các dữ kiện, Chẳng hạn như số, từ, hình ảnh, nhằm đo đạc, quan sát hoặc chỉ là miêu tả về sự vật. Sự phát triển trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là trong điện thoại sáng tạo đã dẫn đến việc văn bản, video và âm thanh được đưa vào dữ liệu cùng với nhật ký web. Hầu hết dữ liệu này là vẫn chưa có cấu trúc.
2. BigData là gì?
BigData (Dữ liệu lớn) là tập hợp dữ liệu có khối lượng lớn, đa dạng, thay đổi nhanh và khó hiểu đến nỗi không một công cụ quản lý dữ liệu truyền thống nào có thể lưu giữ hoặc xử lý nó một cách mang lại hiệu quả.
Với sự tăng trưởng của công nghệ, việc lấy nội dung ngày càng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, do đó lượng nội dung công ty có được cũng ngày càng gia tăng chóng mặt, nhất là với những doanh nghiệp đa kênh.
Tuy vậy, hàng loạt dữ liệu trùng lặp từ site, Facebook, Zalo đến Shopee, Lazada,… và thậm chí là khối dữ liệu tại cửa hàng dần khiến nhiều công ty đau đầu vì không thể hiểu hết được dữ liệu của mình.
3. Dữ liệu người mua hàng là gì?
Dữ liệu người mua hàng là nội dung mà người mua hàng phân phối trong khi tương tác với công ty của bạn qua trang website, phần mềm di động, khảo sát, phương tiện marketing xã hội, chiến dịch tiếp thị và các con đường Trực tuyến, ngoại tuyến khác.
Dữ liệu người mua hàng là nền tảng cho một chiến lược kinh doanh thành công. Các doanh nghiệp đã mau chóng phát hiện ra tầm trọng yếu dữ liệu từ lâu, cho phép họ cải thiện trải nghiệm người mua hàng và tinh chỉnh chiến lược kinh doanh theo thời gian.
Jack Ma cũng từng nói: “Trong kinh doanh, dữ liệu là tất cả”. Nền tảng dữ liệu tốt sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp khai thác thông tin và tối ưu hiệu năng kinh doanh. BigData cung cấp cơ hội phát triển vượt trội cho doanh nghiệp, đặc biệt là công ty bán lẻ, thông qua phân tích đa dạng dữ liệu giúp xác định hành trình trải nghiệm, xu thế mua sắm và sự hài lòng của khách hàng.
Để từ đấy đưa rõ ra những chọn lựa chính xác, cải thiện đạt kết quả tốt bán hàng. Và để có thể kiểm soát được nguồn dữ liệu của mình, công ty cần giải pháp lấy, quản lý, lưu giữ và hệ thống dữ liệu mãnh liệt như nền tảng dữ liệu khách hàng CDP.