Trong thông tin bài viết này, chúng tôi sẽ có những sẻ chia giúp Quý độc giả trả lời thắc mắc về tạm khóa báo có tài khoản, nhất định là: Tạm khóa báo có vào tài khoản là gì? Quy định tạm khóa báo có? Mời Quý vị theo dõi thông tin:
Tạm khóa báo có là gì?
1. Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của người mua hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 6 Thông tư này.
2. Việc chấm dứt tạm khóa tài khoản thanh toán và việc xử lý các lệnh thanh toán đi, đến trong thời gian tạm khóa thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản thanh toán (hoặc người giám hộ, người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo văn bản thỏa thuận giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Bất kỳ tài khoản thanh toán nào của tổ chức tài chính cũng đều sẽ có 02 chiều là chiều “ghi nợ” và chiều “ghi có”. thường thường, khi có người chuyển tiền vào tài khoản tổ chức tài chính sẽ làm tăng thêm số dư, đồng thời tổ chức tài chính sẽ thông cáo tài khoản “ghi có”.
Vì vậy, có thể hiểu rằng, tạm khóa báo có tài khoản là việc tổ chức tài chính tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của người mua hàng. Theo đó, về nguyên tắc, tài khoản tạm khóa báo có sẽ không ghi có bất cứ giao dịch chuyển tiền đến nào kể từ thời điểm tổ chức tài chính thực hiện khóa chiều “ghi có” theo yêu cầu của người mua hàng tuy nhiên vẫn có thể chuyển tiền đi.
Hệ quả khi tạm khóa báo có tài khoản
Nếu như tài khoản được khoá toàn bộ cả 2 chiều ghi nợ và ghi có hoặc tài khoản được khóa chiều ghi Có thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ không nên ghi có vào tài khoản, tức là người nhận sẽ không nhận được số tiền này.
– Nếu như trong thời thời gian tạm khóa báo có người chuyển khoản chuyển khoản vào tổ chức tài chính thì tổ chức tài chính sẽ hạch toán treo các khoản này. thường thường sau 02 – 03 ngày thực hiện công việc nếu như tài khoản người nhận không mở lại và vẫn chưa có yêu cầu ghi có của người chuyển tiền thì tiền sẽ được hoàn trả lại cho người chuyển khoản.
– Tiền chỉ vào được tài khoản khi tài khoản được mở lại mà tiền chưa hoàn về người chuyển khoản và có yêu cầu của người chuyển tiền là sẳn sàng tiếp tục ghi có cho tài khoản đó.
Theo một cách khác, chỉ có khi chủ tài khoản thực hiện mở lại tài khoản không thì trong trạng thái tạm khóa báo có thì tài khoản sẽ không nhận được tiền chuyển đến.
Quy định về tạm khóa báo có
Thứ nhất: Quy định về các trường hợp tạm khóa báo có tài khoản
Theo Điều 12 Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ về Thanh toán không sử dụng tiền mặt và các văn bản hướng dẫn, các trường hợp tạm khóa báo có tài khoản như sau:
– Khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản);
– Theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;
– Có yêu cầu bằng văn bản của đơn vị có thẩm quyền theo quy định của pháp luật
– Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót về chuyển tiền.
– Khi tài khoản sử dụng chung của phần đông người xuất hiện những sai sót.
Thứ hai: Quy định về chấm dứt tạm khóa báo có tài khoản
Theo Điều 12 Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ về Thanh toán không sử dụng tiền mặt và các văn bản hướng dẫn, chấm dứt tạm khóa báo có tài khoản trong các trường hợp như sau:
– Khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản);
– Theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;
– Kết thúc thời hạn phong tỏa;
– Có văn bản yêu cầu của đơn vị có thẩm quyền về việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán;
– Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã xử lý xong sai sót, nhầm lẫn về chuyển tiền;
– Có thông cáo bằng văn bản của toàn bộ các chủ tài khoản thanh toán chung về việc tranh chấp về tài khoản thanh toán chung giữa các chủ tài khoản thanh toán chung đã được xử lý.
Cách tạm khóa báo có tài khoản tổ chức tài chính
Khi trọng yếu, Quý vị có thể thông qua các kênh phía dưới để yêu cầu tạm khóa báo có tài khoản của mình:
1/ liên lạc qua hotline tổ chức tài chính nơi có tài khoản;
2/ Thực hiện dịch vụ tại quầy;
3/ Thực hiện dịch vụ trên cổng dịch vụ tổ chức tài chính điện tử.
Lưu ý: Việc tạm khóa báo có với tài khoản của người khác, hay chuẩn xác hơn là phong tỏa tài khoản thanh toán chỉ được thực hiện trong những trường hợp: Có yêu cầu bằng văn bản của đơn vị có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót về chuyển tiền.
Với những sẻ chia trên đây của chúng tôi, mong rằng, Quý vị đã hiểu hơn về Tạm khóa báo có vào tài khoản là gì? Quy định tạm khóa báo có? Chúng tôi rất mong nhận được những sẻ chia, giúp sức từ Quý độc giả để bài viết thêm hoàn thiện hơn!