Bias là gì? Sự sai biệt giữa Bias và Stan

Bạn là một người yêu thích nhạc Kpop và thường nghe nói đến việc bias thần tượng. Vậy thì bias là gì? Ngoài bias ra còn có những thuật ngữ nào mà các fan hay sử dụng nữa? mình sẽ trả lời giúp cho bạn trong bài viết sau đây.

Bias là gì?

Bias là gì?

Bias là một thuật ngữ tiếng Anh vừa đóng vai trò là một danh từ, một phó từ và cũng có thể là một ngoại động từ.

Bias là danh từ

Nếu đóng vai trò là danh từ, bias sẽ được hiểu theo những nghĩa sau:Đường cắt (vải) theo đường chéo.

  • Độ dốc, độ xiên, độ nghiêng.
  • Xu hướng, khuynh hướng (có thiên hướng yêu thích); thiên vị hoặc có thành kiến ​​với ai đó (nghĩa bóng).
  • Độ dịch: Cách biểu diễn số, dấu phẩy động. Nghĩa này được sử dụng trong Tin Học.
  • Thế hiệu dịch: Thế hiệu dịch tự động. Nghĩa này được ứng dụng trong Vật Lý.

Như vậy, bias là danh từ được hiểu là thiên về một hiện tượng, khuynh hướng hay một người nào đó.

Bias là phó từ

Nếu đóng vai trò là phó từ, bias sẽ được hiểu theo nghĩa thu hút sự lưu ý của người khác trong việc tác động đến một điều gì đó. Hoặc bias là sự yêu thích của cộng đồng dành cho một người nào đó, một vướng mắc nào đó.

Hiện tại, nghĩa này của từ bias là được phổ biến và thoáng khí nhất.

Bias là ngoại động từ

Nếu đóng vai trò là ngoại động từ, bias thường sẽ mang các liên quan (xấu); định hướng dư luận của công chúng hay là có thành kiến đối với một ai đó.

Bias là gì?

Bias là gì trong tổng hợp và thống kê?

Bias trong tổng hợp và thống kê là sự sai lệch của trung bình dự đoán mô hình đang nghiên cứu với thành quả chuẩn xác mà ta đang dự đoán. Một mô hình có trị số bias càng lên cao thì mô hình đó càng đơn giản, dẫn đến mức độ xuất hiện lỗi càng lên cao.

Bias là gì trong kênh Facebook?

Bias trong kênh Facebook tương tự với quản niệm bias trong Kpop. Bởi vì các fan Kpop bây giờ hoạt động chủ yếu trên kênh Facebook là chính. Họ thường xuyên cập nhật tin tức của idol thông qua mạng xã hội kênh Facebook

Và để hiểu rõ hơn về quản niệm bias là gì trong Kpop, mời các bạn tìm hiểu trong phần tiếp theo nhé.

Bias là gì trong Kpop?

Bias là gì trong Kpop?

Bias trong Kpop là thuật ngữ sử dụng để chỉ thành viên mà bạn yêu yêu thích hàng đầu trong một nhóm nhạc thần tượng. Bạn bias họ vì ngưỡng mộ tài năng, tính cách hay nhan sắc của Idol.

Và đối với các thành viên còn lại trong nhóm, bạn vẫn dành sự yêu thích và tôn trọng họ. Nhưng bias vẫn sẽ là “chân ái” của bạn.

Hiện nay, bias được sử dụng phổ cập và không còn xa lạ với những người xung quanh trong cộng đồng fan hâm mộ Kpop.

 

Ví dụ: Trong nhóm nhạc Black Pink, người mà bạn yêu yêu thích hàng đầu là Lisa thì Lisa chính là bias của bạn.

Ý nghĩa của Bias đối với người người hâm mộ

Ý nghĩa của Bias đối với người người hâm mộ:

Bias trong Kpop là một ngôn ngữ đáng lưu ý thể hiện sự ngưỡng mộ và yêu mến thần tượng của fan hâm mộ. Việc sử dụng bias để nói về thần tượng yêu thích của bạn với những người xung quanh trong cộng đồng Fandom của mình sẽ giúp mọi người dễ hiểu và hình dung hơn.

Đây như một thuật ngữ, một cách giao tiếp của cộng đồng fan hâm mộ với nhau. Khi bạn có chung bias với một ai đó, việc tìm tiếng nói chung sẽ rất đơn giản.

 

Các cụm từ liên quan đến Bias trong Kpop

Các cụm từ liên quan đến Bias trong Kpop:

  • Bias + Tên nhóm nhạc
  • Bias Wrecker
  • Bias Idol
  • Bias List
  • Ultimate Bias

Sự sai biệt giữa Bias và Stan

Stan là gì trong Kpop?

Stan trong Kpop là một từ lóng được ghép bởi hai từ stalker và fan. Trong đó:

  • Stalker: Ám chỉ những người theo dõi, hóng chuyện, quan tâm quá mức vào một vướng mắc nào đó.
  • Fan: Để chỉ đích danh những người hâm mộ.

 

Như vậy, ý nghĩa của stan là để chỉ những người hâm mộ cuồng nhiệt của một Idol nào đó. Họ có thể có những hành động cuồng hơi quá và hầu như chỉ tập trung thời gian để theo dõi, quan tâm đến thần tượng của mình.

Từ stan có nguồn gốc từ bài hát có tên “Stan” của Eminem – một rapper người Mỹ vào năm 2000. Nội dung bài hát mô tả những hành động và suy xét của một fan hâm mộ cuồng loạn, mất hết lý trí.

Sự sai biệt giữa Stan và Bias là gì?

Nhiều người vẫn lầm tưởng stan và bias là hai thuật ngữ tương tự nhau. Nhưng trong thực tế, hai từ này lại mang những ý nghĩa không giống nhau và hoàn toàn tách biệt.

 

Sự sai biệt giữa Stan và Bias là:

Về phần quản niệm

  • Stan: Dùng để chỉ những người hâm mộ, fan cứng mãi mãi theo dõi và ủng hộ hết mình đối với thần tượng.
  • Bias: Dùng để chỉ các fan hâm mộ có sự yêu thích và thiên vị với một thần tượng nào đó.

Về mức độ cuồng nhiệt

Stan được xem là một fan cuồng với những suy xét và hành động hơi hướng tiêu cực. Trong lúc đó, bias lại có những cử chỉ, hành động đẹp thể hiện là một fan chân chính.

Một số thuật ngữ liên quan

Lật Bias là gì?

Lật bias là một thuật ngữ sử dụng trong Kpop, được cộng đồng Army của BTS sử dụng trước tiên. Bạn có thể hình dung lật bias kiểu như lật thuyền vậy.

Lật bias là tiếng lóng ám chỉ việc thay đổi thần tượng. Bạn từ bias thần tượng này lại chuyển sang bias thần tượng khác.

Ví dụ: Bạn đang yêu thích thành viên V của nhóm BTS vì đẹp trai và chất giọng trầm ấm thì bỗng đổ gục trước giọng rap thật tự tin của leader RM, vừa đa tài lại giỏi ngoại ngữ.

 

Ultimate Bias là gì?

Ultimate bias là từ ghép của hai từ ultimate và bias. Trong đó, ultimate nghĩa là “trọng yếu, tuyệt vời nhất trong toàn bộ các loại”.

Như vậy, bạn sẽ hiểu ultimate bias là thần tượng mà bạn yêu yêu thích hàng đầu trong danh sách các thần tượng của bạn.

Ví dụ: Bạn bias nhóm nhạc quốc dân SNSD, trong số đó bạn yêu yêu thích hàng đầu là thành viên Yoona. Vậy thì Yoona chính là ultimate bias của bạn.

 

Card Bias là gì?

Card bias là một trong những phụ kiện của fan Kpop bên cạnh lipstick, poster,… Đây là những bức hình/thẻ có kích thước nhỏ in hình ảnh các idol của bạn.

 

Card bias thường được bán phổ biến, in theo yêu cầu hoặc đi kèm trong các album nhạc của idol. Các fan thường mua card bias để sử dụng trang trí phòng hoặc bỏ ví, làm móc khóa treo túi,…

Cognitive Bias là gì?

Cognitive bias được hiểu là thành kiến về một vướng mắc nào đó. Thuật ngữ này không xoay quanh gì đến cộng đồng Kpop. Cognitive bias được sử dụng chủ yếu trong các lĩnh vực khoa học đời sống như Marketing, Tâm lý học,…

Trong Marketing

Cognitive bias là “thành kiến nhận thức”. Nó là những quản niệm đã ăn sâu vào tiềm thức của người mua hàng từ lâu, rất khó để thay đổi. Có bốn hiện tượng “thành kiến nhận thức” ảnh hướng tới Marketing là:

  • Nỗi lo mất mát: Khiến người mua hàng kiên trì giữ thu thập những gì họ đang có.
  • Hiệu ứng “neo” tâm lý: Khách hàng thường chỉ tập trung vào thông tin trước tiên mà họ tiếp nhận.
  • Hiệu ứng thiên vị trong lựa chọn: Những gì thân thuộc sẽ khiến người mua hàng thoải mái và bỏ qua các thông tin trái chiều.
  • Hiệu ứng diễn tả: Đánh giá tính tích cực hay tiêu cực của một sản phẩm, dịch vụ hay sự việc.

Trong Tâm lý học

Cognitive bias là hiện tượng tâm lý phổ biến. Nó được quản niệm là một loại “lỗi” trong quá trình tiếp nhận, xử lý và giải mã những thông tin mà bộ não con người tiếp nhận.

Bias wrecker là gì?

Bias wrecker là từ ghép giữa bias và wrecker. Trong đó, wrecker có thể hiểu là “kẻ chen chân”, “người phá hoại”.

Đây là thuật ngữ sử dụng để chỉ một thành viên khác trong cùng một nhóm đang tiếp tục đe dọa vị trí bias của bạn tuy nhiên không (hoặc chưa) là bias của bạn.

Bạn có thể có bias trong nhiều nhóm Kpop tuy nhiên với mỗi bias wrecker phải thuộc cùng một nhóm. Và bạn sẽ có nhiều hơn một bias wrecker trong cùng một nhóm.

Ví dụ: Bias của bạn trong nhóm Red Velvet là Joy và và bias wrecker là Wendy, họ đều cùng thuộc Red Velvet.

 

Bias BTS là gì?

Bias BTS là chỉ những fan hâm mộ của nhóm nhạc thần tượng BTS. Đây là nhóm nhạc nam đình đám tại Hàn Quốc gồm có 7 thành viên. Đáng lưu ý, lượng fan của BTS (Army) rất đông đảo và được biết xuất phát từ khắp nơi trên toàn toàn cầu.

Hiện nay, BTS được nhận xét là nhóm nhạc hàng đầu Kpop. Nhóm đã thiết lập nên nhiều kỷ lục mới và làm rạng danh ngành công nghiệp Kpop.

 

Bias Idol là gì?

Bias Idol là sự yêu thích một nghệ sĩ thần tượng có tác động lớn, được phần đông người yêu thích và hâm mộ. Một bias idol sẽ mãi mãi ủng hộ và cũng là tin tưởng thần tượng của họ trong bất kỳ dự án âm nhạc nào.

Idol hoạt động trong Kpop luôn cần tới fan hâm mộ. Idol sẽ là người liên quan tới fan. Và fan chính là động lực, là sự ủng hộ tuyệt đối đối với Idol.

Bài viết trên đã sẻ chia cho các bạn biết về bias là gì và cũng là một vài thuật ngữ mà cộng đồng Kpop vẫn hay sử dụng. Nhớ để lại bình luận cho chúng tôi và đừng quên theo dõi mình nhé!

Mới hơn Cũ hơn