OEM là gì? Phân biệt OEM, ODM và OBM

Trên toàn cầu có rất nhiều mô hình kinh doanh được xây dựng và tăng trưởng. Rất nhiều mô hình mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp, trong số đó có mô hình kinh doanh OEM. Vậy OEM là gì? cùng với mình trả lời hỏi này nhé!

OEM là gì?

OEM là gì?

OEM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Original Equipment Manufacturer. OEM có nghĩa tiếng Việt là nhà sản xuất thiết bị gốc. OEM được xem là các doanh nghiệp, công xưởng hoặc là đối tác thi công, gia công, lắp ráp sản phẩm cho bên doanh nghiệp đặt mua.

 


Các doanh nghiệp đặt mua có thể là các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu riêng hoặc doanh nghiệp công nghệ như Apple, Dell, Samsung,… Sản phẩm sau khi gia công, lắp ghép sẽ được bán ra thị trường dưới tên thương hiệu của các doanh nghiệp đặt mua.

Hàng OEM là gì? 

Hàng OEM là sản phẩm mà nhà sản xuất chế xây dựng một linh kiện nào đó trong một sản phẩm chung, sau đó sản phẩm sẽ được phân phối đến nhà sản xuất phụ kiện tiếp theo của sản phẩm đó.

 

Hàng OEM thường có giá bán rẻ hơn rất nhiều so với giá sỉ. Tuy nhiên, nhà sản xuất thiết bị gốc phải đảm bảo nhiều tiêu chí của doanh nghiệp đặt mua đưa rõ ra như số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng,….

Có nên mua hàng OEM không? Lợi thế của hàng OEM là gì?

Tùy vào mục tiêu sử dụng và năng lực tài chính mà bạn nên đưa rõ ra quyết định thực hiện mua hàng OEM hay không. Hàng OEM có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm có thương hiệu, vì thế để tiết kiệm khoản chi thì bạn nên mua hàng OEM. 

Tuy không phải là sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng tuy nhiên OEM lại là sản phẩm rất tốt và bền. Một yếu điểm lớn của hàng OEM đó là vướng mắc bảo hành sản phẩm. Người mua sẽ không nên hưởng một chế độ bảo hành nào cho sản phẩm này.

 

Hàng OEM mang lại rất nhiều tiện ích cho doanh nghiệp, vậy lợi ích của hàng OEM là gì? Cùng mình tìm hiểu ngay sau đây.

Lợi ích của hàng OEM:

  • OEM giúp các doanh nghiệp đối tác có thể tiếp xúc và nhận được sản phẩm mà không cần tốn khoản chi xây dựng nhà xưởng.
  • Doanh nghiệp có thể tiếp xúc được với công nghệ mới, kiến thức mới nhanh nhất.
  • Hàng OEM sẽ hạn chế được các tình trạng sao chép, nhân bản hay ăn cắp về các thiết bị điện tử, công nghệ,…

Chính vì những lợi ích to lớn mà OEM mang lại nên vào thời điểm hiện tại có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện kinh doanh theo mô hình này. Họ từng bước thu về được rất nhiều thành quả và cũng là lợi nhuận cao.

Yêu cầu về hàng hoá OEM ra sao?

Hàng hóa OEM được sản xuất với rất nhiều yêu cầu về chất lượng và cũng là số lượng. Các quy định về chất lượng là vì bên đặt mua đặt ra và nhà sản xuất thiết bị gốc phải thực hiện theo đúng tiêu chuẩn và cũng là quy trình sản xuất của sản phẩm đó. 

 

Ngoài ra còn có thêm các yêu cầu về tính bảo mật trong kinh doanh và thời gian giao hàng của bên đặt mua nữa. Những yêu cầu này nhằm mục tiêu là hàng OEM không bị sao chép, ăn cắp bản quyền.

Sự sai biệt giữa kinh doanh truyền thống và OEM là gì?

Mô hình kinh doanh truyền thống và mô hình kinh doanh OEM có điểm gì không giống nhau? Cùng mình trả lời cho câu hỏi này nhé!

Kinh doanh truyền thống là gì?

Kinh doanh truyền thống là một mô hình kinh doanh đã có từ lâu đời tuy nhiên vẫn được áp dụng đến vào thời điểm hiện tại. Trong mô hình này người chủ phải bỏ ra các khoản chi về nguyên vật liệu, mặt bằng, thuê nhân viên, mở shop,… 

 

Kinh doanh truyền thống làm cho con người tốn thời gian để quản lý mọi thứ hơn. Công nghệ ngày càng tăng trưởng nên việc xây dựng các mô hình kinh doanh mới ngày một gia tăng. Chính những mô hình kinh doanh mới này đã xây dựng rất nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Sự sai biệt giữa kinh doanh truyền thống và OEM là gì?

Với mô hình kinh doanh truyền thống, các doanh nghiệp phải quản lý toàn bộ mọi thứ từ sản xuất, truyền thông, sale, hỗ trợ người mua hàng. Ngoài ra doanh nghiệp còn đầu từ một khoản khoản chi lớn không ngờ cho việc thuê mặt bằng, xây dựng công xưởng, thuê nhân viên điều hành hoạt động,… Công ty sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển nhân viên nhân viên và quản lý mọi thứ.

 

Với mô hình kinh doanh OEM, doanh nghiệp chỉ phải có thương hiệu còn mọi việc đã có các nhà sản xuất thiết bị gốc lắp ráp, đóng gói, xây dựng sản phẩm. Công ty OEM thì một lúc có thể xây dựng sản phẩm cho nhiều bên không giống nhau trong cùng một thời gian. Họ tối ưu được nguồn tiềm năng phát triển, thời gian, khoản chi,… cho cả doanh nghiệp mình và người mua hàng.

Phân biệt OEM, ODM và OBM

ODM là gì?

Bạn đã biết OEM là gì vậy ODM là gì bạn đã biết chưa? ODM trong tiếng Anh là Original Designed Manufacturer. Cụm từ này có nghĩa tiếng Việt là nhà thiết kế sản phẩm gốc. ODM chính là nói về các doanh nghiệp thực hiện việc hoàn thành hoạt động thiết kế sản phẩm, xây dựng sản phẩm theo yêu cầu của doanh nghiệp đặt mua.

 

OBM là gì?

OBM là viết tắt của từ tiếng Anh Original Brand Manufacturer. Theo nghĩa tiếng Việt thì OBM nghĩa là nhà sản xuất thương hiệu gốc. Nhiệm vụ chính của các doanh nghiệp OBM là tăng trưởng thương hiệu và duy trì các thương hiệu đó để mang lại sự uy tín cho người tiêu sử dụng.

Các doanh nghiệp OBM không thực hiện các hoạt động sản xuất, lắp ráp hay thiết kế như OEM hay ODM.

 

Phân biệt OEM, ODM và OBM

Mỗi mô hình doanh nghiệp sẽ phụ trách một ngành nghề không giống nhau, cùng với mình phân biệt ba quản niệm OEM, ODM, OBM nhé!

oem là gì

Ba mô hình này mang ba tính chất hoạt động không giống nhau. Mỗi mô hình sẽ phụ trách một vai trò, vai trò riêng. Nhưng chung quy lại chúng đều xây dựng những sản phẩm mang lại thành quả cho người tiêu sử dụng

Cách phân biệt hàng OEM và hàng hiệu

Hàng chính hàng là sản phẩm được người tiêu sử dụng ưa sử dụng và tin sử dụng. Nó được các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu, quy trính sản xuất chứ không qua một bên trung gian nào cả. Sản phẩm hàng hiệu được người mua hàng nhận xét cao về mặt chất lượng và có số lượng hạn chế hơn so với hàng OEM.

 

Hàng OEM là những sản phẩm được sản xuất nhờ quy trình chuyển giao công nghệ. Nó được thực hiện với số lượng lớn và thường đáp ứng cho các doanh nghiệp đặt mua. Giá thành của hàng OEM rẻ hơn rất nhiều so với hàng hàng hiệu. Tuy nhiên nó vẫn là một sản phẩm tốt vì được thực hiện chủ về mặt chất lượng rất nghiêm ngặt.

Các yếu tố phải có để kinh doanh OEM thực sự hữu ích

Để mô hình OEM mang lại thực sự hữu ích kinh doanh cao cho doanh nghiệp, cần xem xét một vài vướng mắc sau:

  • Xây dựng ý tưởng kinh doanh thích hợp, từ ý tưởng cho đến định hướng của doanh nghiệp.
  • Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và có một sơ đồ định vị rõ ràng.
  • Lựa chọn nhà sản xuất uy tín, chất lượng và thích hợp với sự tăng trưởng của doanh nghiệp.
  • Chú ý đến việc xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm thông qua việc nắm bắt thị trường tiêu sử dụng.
  • Xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng, giúp bảo vệ được uy tín của doanh nghiệp.

 

Chính những điều này mới có thể tạo điều kiện cho doanh nghiệp OEM đứng vững trên thị trường. Mô hình OEM còn đem về rất nhiều tiện ích cho doanh nghiệp. Nếu muốn xây dựng một đơn vị OEM bạn phải cần lưu ý những điều đó nhé!

Trên đây là toàn bộ bài sẻ chia của mình về OEM là gì và một vài lưu ý khi thành lập doanh nghiệp OEM. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp cho bạn hiểu biết thêm về một vài mô hình kinh doanh. Nhớ like và share bài viết để mọi người cùng biết thêm thông tin này bạn nhé!

Mới hơn Cũ hơn