CEO là gì? Nếu như bạn đang đọc dòng này thì bạn hoặc là đang phân tích tìm hiểu để biến mình thành 1 CEO trong tương lai hoặc bạn đang là CEO và chuẩn bị định hình lại một lần nữa nhiệm vụ CEO của mình để cho một bước đột phá mới.
1. CEO là gì?
CEO chính là Giám đốc điều hành - một trong những chức phận cao nhất của doanh nghiệp. là viết tắt của cụm từ Chief Executive Officer (CEO) trong tiếng anh. Có nhiều tên gọi khác cho vị trí này như Chief Executive, President và Managing Director.
Theo Wiki, CEO- Tổng giám đốc điều hành (tiếng Anh: chief executive officer - CEO hay tổng giám đốc) là chức phận điều hành cao nhất của một doanh nghiệp, phụ trách tổng điều hành một tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức hay một đơn vị. CEO phải báo cáo trước hội đồng quản trị của doanh nghiệp đấy. Thuật ngữ tương đương của CEO có thể là giám đốc quản lý (MD) và giám đốc điều hành (CE).
2. Mức lương CEO là bao nhiêu?
CEO là ông chủ nhưng cũng có cách gọi khác là “nhân viên cấp cao nhất” của doanh nghiệp. Họ cống hiến chất xám của mình vào kết quả chung của công ty và xứng đáng nhận mức lương thuộc mức “khủng”.
Dựa vào nhiều ngành nghề, lương của CEO dao động từ 25 triệu đồng (mức thấp nhất) đến 135 triệu đồng hoặc hàng trăm triệu đồng (mức cao nhất).
Thời gian dành cho các đầu việc “khủng” và những áp lực mà vị trí này phải đối mặt gấp 5 – 7 lần một người làm bình thường, bởi vậy so sánh với một một “nhân viên 8 tiếng” thông thường lương họ nhận được gấp 20 – 30 lần.
3. Hoạt động của CEO
Vai trò của CEO khác nhau phụ thuộc vào quy mô, số lượng nhân sự của doanh nghiệp. Phía dưới là các vai trò chính của một giám đốc điều hành:
Xác định rõ mục tiêu tổng thể cho từng dự án của doanh nghiệp theo từng giai đoạn
tùy thuộc vào kết quả thăm dò mong muốn của các phân khúc khách hàng và chiến lược bán hàng của các công ty đang cạnh tranh theo từng giai đoạn, CEO cần xây dựng các chiến lược bán hàng ngắn hạn và lâu dài.
3.1 Tầm nhìn lãnh đạo cho phép Giám đốc điều hành nhìn nhận được vận hội và các thách thức công ty đã, đang và sẽ phải đối mặt
Lắng nghe mục đích báo cáo hoạt động của lãnh đạo các bộ phận và chỉ đạo phương hướng cho các công việc tiếp theo
CEO là “đầu mối” của các quyết định và các ý tưởng tuyệt vời, dùng chất xám để tìm kiếm và tập hợp chất xám của các thành viên trong bộ phận người đứng đầu C – suit.
Giám đốc điều hành cùng Giám đốc kinh doanh( CCO) , Giám đốc tài chính(CFO), Giám đốc kế hoạch(CPO), Giám đốc marketing – marketing – Thương hiệu(CMO),... xác định và thực hiện các chiến lược ngắn hạn và lâu dài để tạo nên hệ sinh thái vững chắc. Từ đó, các thông số về doanh thu, điểm khác biệt, thành quả nhãn hiệu, tỷ lệ chuyển đổi và mức độ hài lòng của khách hàng,... Sẽ luôn luôn được sửa đổi và nâng cấp.
3.2 Tạo ra mục tiêu, sứ mạng và văn hóa công ty
Văn hóa doanh nghiệp cũng chính là tính cách, là cốt cách của công ty đấy. nói cách khác, Giám đốc điều hành luôn là người đặt ra bộ quy tắc xử sự giữa các nhân sự với lãnh đạo và giữa các nhân viên với nhau dựa trên chuẩn mực về nét tính cách chung mang tên “văn hóa công ty”.
Suy cho cùng, văn hóa công ty chính là hy vọng tươi sáng được đúc kết sau nhiều năm chinh chiến trên nhiều thương trường của CEO. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu, sứ mệnh – chặng đường dài hạn của công ty.
Với văn hóa công ty “sống chân thành – làm kỷ luật” của CEO - HRchannels group sẽ hứa hẹn cho ra đời các thế hệ nhân sự cấp cao – những người lãnh đạo tiên phong sáng ngời phẩm chất đạo đức và năng lực toàn vẹn.
3.3 Tham gia các công việc đối ngoại, thắt chặt quan hệ với các người mua hàng và người đầu tư tiềm năng
Phải thừa nhận rằng, sự kết nối với khách hàng và các người đầu tư tiềm năng đối với công ty như cơn gió lớn đẩy con thuyền công ty ra ngoài khơi xa.
Tư duy về văn hóa làm việc nguyên tắc – chân thành – kỷ cương – trách nhiệm đã giúp các CEO tạo ra niềm tin vững chắc về thành quả doanh nghiệp trong lòng người mua hàng và đối tác. Từ đó, công ty cũng nhận lại “quả ngọt” từ sự tin cậy, đó là các hợp đồng dùng dịch vụ lâu dài đầy giá trị.
Là người phát ngôn của doanh nghiệp khi tiếp đón và trả lời phỏng vấn từ đại diện các đơn vị thông tấn, báo chí
Marketing đa phương tiện là phương tiện truyền bá hữu hiệu của công ty. Chính vì lẽ đó, CEO cần tạo ra nhãn hiệu cá nhân và tổ chức bằng những bài báo nghiên cứu khoa học hoặc tổ chức các cuộc họp báo báo cáo thành tích hoặc một thành tựu khoa học của công ty được công nhận.
Hy vọng bài viết trên đây của iLagi sẽ mang đến cho bạn những hiểu biết bao quát về các nhiệm vụ chính của CEO – giám đốc điều hành hay Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp.